Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

Việt Nga| 07/04/2023 12:45

(HNMO) - Tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước quý I-2023 sáng nay 7-4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các doanh nghiệp game lớn nghiên cứu kỹ kinh nghiệm quốc tế, có sở cứ và cơ sở lý luận liên quan đến việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi trực tuyến (game online), để trong tuần tới Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo Chính phủ.

Cần có các giải pháp kỹ thuật hạn chế giờ chơi với trẻ em.

Theo Bộ trưởng, liên quan những bất cập của đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với game, mà ngành muốn kiến nghị với Chính phủ, cần phải có thông tin đầy đủ, toàn diện, dựa trên sự nghiên cứu kỹ kinh nghiệm quốc tế, có những sở cứ và lý luận đầy đủ, rõ ràng.

Đặc biệt, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng các doanh nghiệp phải nghiên cứu đưa ra giải pháp kỹ thuật áp dụng nếu game có thể gây ra hệ lụy với trẻ em, chẳng hạn biện pháp kỹ thuật để hạn chế giờ chơi.

Trước đó, cũng tại hội nghị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VNG Lê Hồng Minh đã có một số đề xuất, kiến nghị khi cho rằng nếu bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận ngành này sẽ giảm xuống dưới 10% và sẽ khiến doanh nghiệp rất khó khăn trong quá trình hoạt động. Trong khi đó, game được chính thức phát hành tại Việt Nam đều đã được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm duyệt; quy mô ngành game Việt Nam hiện vẫn nhỏ. Để cung cấp 1 sản phẩm game ra thị trường, doanh nghiệp phải chịu nhiều chi phí (các loại thuế tới 40%). Ước tính, tỷ suất lợi nhuận trung bình của ngành game Việt Nam dao động khoảng 3-8% tùy theo mức độ thành công từng năm…

“Các doanh nghiệp ngành game mong muốn sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ để kiến nghị các cơ quan liên quan không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với game”, ông Lê Hồng Minh đề nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.