Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm túc từ những ngày đầu xuân

Lê Hoàn - Hiền Chi| 20/02/2013 07:39

(HNM) - Thực hiện Văn bản chỉ đạo số 1318 ngày 16-2 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày 18-2 các cơ quan, đơn vị đã bắt đầu làm việc với tinh thần nghiêm túc, không để thời gian nghỉ Tết kéo dài làm ảnh hưởng tới chương trình, kế hoạch công tác quý I, ảnh hưởng tới công việc của nhân dân. Phóng viên Hànộimới đã ghi nhận không khí làm việc của bộ phận "một cửa" một số địa phương trong những ngày đầu xuân mới.

Ngay từ những ngày đầu năm, bộ phận “một cửa” tại các quận, huyện đã bắt tay vào làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm.

10h sáng 19-2, tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hà Đông, trong khoảng 15 phút đã có 5 người dân tới giải quyết công việc. Dù hương vị ngày Tết vẫn còn, nhưng do công việc cần kíp nên anh Nguyễn Văn Cường, ở 55 Ngõ Giếng, Hoàng Cầu (Đống Đa) đã đến bộ phận "một cửa" làm thủ tục sang tên căn hộ khu nhà liền kề NC2 trên địa bàn quận Hà Đông. Công việc của anh khá thuận lợi khi được các thành viên bộ phận "một cửa" hướng dẫn và sau khoảng 20 phút, anh đã hoàn tất việc kê khai thủ tục hồ sơ. Còn anh Phùng Văn Hùng, ở tổ 13, phường Phú Lương cho biết, đúng như lịch hẹn, anh đến bộ phận "một cửa" và đã nhận được hồ sơ giải quyết từ trước Tết.

Trưởng bộ phận "một cửa" UBND quận Hà Đông Thái Thị Thùy Linh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, đúng 8h thứ hai ngày 18-2, 100% quân số của bộ phận "một cửa" đã vào vị trí làm việc, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân. Dù không đông đúc như ngày bình thường, song trong một ngày rưỡi (từ 8h ngày 18 đến 10h30 sáng    19-2), bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận, giải quyết 32 hồ sơ, chủ yếu thuộc các lĩnh vực cấp phép xây dựng, chứng thực bản sao, đăng ký kinh doanh, điều chỉnh xây dựng và làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Hồi 11h, qua bộ phận "một cửa" của phường Nguyễn Trãi (Hà Đông), không khí làm việc diễn ra bình thường. Anh Trần Thanh Tuấn, cán bộ bộ phận "một cửa" ở đây cho biết, trong hai ngày đầu năm mới số công dân đến giao dịch ít, ngày 18-2 chỉ có 4 hồ sơ, buổi sáng 19-2 cũng chỉ tiếp nhận 3 hồ sơ. Trong khi đó, tại phường Quang Trung (Hà Đông), 11h30 các bộ phận vẫn ứng trực. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đào Diệu Chung, số lượng công dân đến chứng thực không kém ngày thường chỉ trong buổi sáng đã tiếp nhận 30 trường hợp.

Không riêng quận Hà Đông, tại nhiều quận nội thành khác, những ngày đầu năm mới cán bộ đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các công việc được giao. Bộ phận "một cửa" UBND quận Hoàng Mai trong ngày 18-2 đã tiếp nhận, giải quyết 45 hồ sơ, ngày 19-2 tăng lên 63 hồ sơ. Phó Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm, kiêm Trưởng bộ phận "một cửa" Phạm Hoàng Châu cho hay, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm được thể hiện ngay trong những ngày đầu năm mới, cán bộ "một cửa" có mặt từ 7h30 sáng, làm việc đến hết giờ quy định, không có tình trạng bỏ công sở đi chúc Tết hoặc tham gia các lễ hội.

Trong hai ngày đầu năm mới số công dân đến giao dịch vẫn còn ít.

Còn tại huyện ngoại thành Chương Mỹ, theo Chánh văn phòng UBND huyện Mai Ngọc Thích, sau những ngày nghỉ Tết, đội ngũ cán bộ, công chức đều đã trở lại làm việc với tinh thần hăng hái. Bộ phận "một cửa" đại diện cho "bộ mặt" của chính quyền càng phải thực hiện nghiêm các quy định, đúng 8h có mặt để giải quyết các công việc khi người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, thời điểm này nhân dân đang tập trung sản xuất vụ xuân nên bộ phận "một cửa" khá vắng vẻ, mỗi ngày giải quyết khoảng trên dưới 10 hồ sơ. Tình trạng thưa thớt người giao dịch cũng diễn ra ở một số xã, nhưng bộ phận "một cửa" vẫn ứng trực đầy đủ. Theo ông Mai Ngọc Thích, lãnh đạo huyện đã quán triệt, nếu cán bộ nào bỏ vị trí được phân công làm ảnh hưởng tới công việc của tổ chức và công dân sẽ bị xử lý nghiêm.

Như vậy, sau hai ngày trở lại    làm việc, theo ghi nhận của PV Hànộimới, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ các cơ sở của Hà  Nội là  nghiêm túc. Đặc biệt, ngay từ trước Tết, nội dung "Năm  kỷ cương hành chính 2013" đã được quán triệt tới các bộ phận tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nên bản thân mỗi cán bộ đều ý thức trách nhiệm của mình.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy đầu năm chiều 18-2, qua kiểm tra ngay đầu giờ sáng 18-2, bộ phận "một cửa" của các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư… đã ứng trực đủ quân số, làm việc đúng giờ phục vụ các tổ chức và người dân. Không khí làm việc của cán bộ khẩn trương, nghiêm túc. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013, UBND TP tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật công vụ, bảo đảm giờ làm việc, bảo đảm các giao dịch hành chính, dân sự của nhân dân… với điểm nhấn là tập trung chỉ đạo tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt yêu cầu của "Năm kỷ cương hành chính".

Ngày 19-2, đề cập đến vấn đề kỷ cương, kỷ luật trong công tác của cán bộ, công chức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận định, mặc dù thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, công khai hóa, nhưng người dân vẫn còn bức xúc, kêu ca, phàn nàn. Xét cho cùng có ba lý do. Thứ nhất, một phần do năng lực cán bộ, công chức còn yếu kém. Thứ hai, do cơ chế chính sách còn nhiều bất cập. Thứ ba là kỷ cương, trách nhiệm cán bộ, công chức có vấn đề. Trong ba lý do trên, hai lý do đầu phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan. Nhưng lý do thứ ba thì hoàn toàn phụ thuộc vào chủ quan của cán bộ, công chức. Tăng cường kỷ cương và trách nhiệm cán bộ, công chức trong thi hành công vụ vừa là giải pháp vừa là động lực để thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương phải đặc biệt lưu tâm vấn đề này để triển khai thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2013".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc từ những ngày đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.