(HNM) - Từ ngày 1-4, Cảnh sát giao thông Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm nghiêm trị các “hung thần” xe tải vốn gây tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn và phá hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua…
Nhiều chiêu trò “đối phó”
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, những khu vực thường có nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động là đường Vành đai 3, khu vực ra vào bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng và địa bàn giáp ranh giữa nông thôn với đô thị. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng khá vất vả.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng luôn phải đối diện với nhiều chiêu trò của lái xe, từ việc cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng đến cả việc truyền hình ảnh trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội... khi bị kiểm tra.
Ngày 3-4 là ngày thứ ba thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải, Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trung bình phải mất nhiều giờ mới xử lý xong 1 trường hợp vi phạm. Điển hình là tại ngã tư đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, khi Cảnh sát giao thông dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-708x của đơn vị vận tải Trang Khởi Linh, lái xe đã không chịu xuất trình giấy tờ.
Trước đó, tối 1-4, tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) khi tổ công tác dừng xe tải biển kiểm soát 29H-233x do V.Đ.T. điều khiển để kiểm tra, lái xe chốt cửa xe rồi bỏ đi. Sau hơn 1 giờ tìm "cứu trợ" bất thành, tài xế mới đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe tải này đã chở gần gấp đôi tải trọng cho phép.
Phó Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Hà Sỹ Việt Bắc chia sẻ, nhiều doanh nghiệp vận tải, lái xe sử dụng hàng loạt thủ đoạn đối phó như hoạt động vào ban đêm, thuê người theo dõi, thông báo từ xa khi phát hiện lực lượng chức năng, lái xe tắt máy, khóa cửa xe bỏ đi khi bị yêu cầu kiểm tra... Thậm chí, đã có những đối tượng manh động tấn công lực lượng chức năng. “Trước tình hình này, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã tăng cường bám địa bàn, khép kín thời gian kiểm tra nhằm kịp thời xử lý vi phạm”, ông Hà Sỹ Việt Bắc nói.
Quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm
Theo Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện vẫn được đơn vị tập trung làm quyết liệt từ trước đến nay. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc xử lý sẽ càng quyết liệt hơn khi có sự vào cuộc của nhiều lực lượng khác.
Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, Thanh tra Sở tập trung xử lý các vi phạm trong hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng, bùn, đất, phế thải xây dựng...
Ở góc độ địa phương, ông Nghiêm Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) khẳng định, ngoài phối hợp cùng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trong quá trình kiểm tra, chính quyền địa phương dọc tuyến đê Nguyễn Khoái - Yên Sở còn phát tờ rơi tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô và các chủ bến, bãi vật liệu xây dựng, đầu mối bốc xếp hàng hóa, chủ đầu tư… trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường giám sát việc thực hiện các nội dung cam kết không vi phạm nên đã cơ bản xử lý được tình trạng xe quá tải chạy làm hư hỏng tuyến đường đê đi qua quận Hoàng Mai.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đào Việt Long, để xử lý vi phạm xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, hai đoàn kiểm tra liên ngành đã được thành lập với sự tham gia của các lực lượng thuộc Công an thành phố, Sở Y tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các quận, huyện, thị xã. Đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân, lái xe có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian kiểm tra từ nay đến hết năm 2021.
Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021, thành phố Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm của Thủ đô. Với nhiều cách làm đồng bộ, quyết liệt hy vọng sẽ chặn đứng sự lộng hành của các “hung thần” xe tải.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.003 trường hợp, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 175 trường hợp. Trong đó, có 262 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.