Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghị quyết 128/NQ-CP -  ''Chìa khóa'' phục hồi kinh tế

Hà Phong| 05/10/2022 17:17

(HNMO) - Ngày 5-10, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Nghị quyết 128/NQ-CP - Chuyển hướng chiến lược, ý nghĩa quyết định".

Khách mời tham dự tọa đàm.

Các khách mời tham dự tọa đàm đã làm rõ hơn ý nghĩa của việc chuyển hướng chiến lược theo Nghị quyết 128/NQ-CP với những thành quả kiểm soát dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, kế hoạch thời gian tới.

Các ý kiến đều cho rằng, Nghị quyết 128/NQ-CP về việc ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" đã được Chính phủ ban hành đúng thời điểm, có lộ trình là quyết sách mạnh bạo nhất và hiệu quả của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương lý giải, thời điểm cuối tháng 9-2021, khi Tổng cục Thống kê công bố kết quả tăng trưởng GDP, mức giảm rất sâu, âm 6%. Nguyên nhân bởi khi đó chúng ta kiểm soát dịch bệnh bằng cách hạn chế sự di chuyển của người dân nhằm hạn chế sự lây lan. Việc kinh tế tăng trưởng âm cho thấy sự khốc liệt của dịch Covid-19 thời điểm đó. Nghị quyết 128/NQ-CP ra đời là bước ngoặt mạnh mẽ và tác động kịp thời tới sự tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Ngay khi mới triển khai, quý IV-2021, GDP cả nước đã đạt kết quả dương. Và từ đó cho đến nay, bước sang quý III-2022, cùng với Nghị quyết 128/NQ-CP là Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội ban hành và một số giải pháp khác đã tác động rất tích cực tới cả nền kinh tế. Kết quả tăng trưởng quý III và 9 tháng năm nay với con số tăng trưởng GDP là 13,67% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, ngành công nghiệp có xu hướng phục hồi nhanh với mức tăng 9 tháng năm 2022 đạt 9,63% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 10,69%.

Về dịch vụ, với chính sách mở cửa du lịch, hầu hết các ngành dịch vụ trong nước đều phục hồi. Tính chung 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1.800.000 lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Những ngành khác như vận tải, dịch vụ đều phục hồi mạnh mẽ.

“Đây không phải con số ngẫu nhiên mà là sự tăng trưởng thực chất của nền kinh tế do nền kinh tế của chúng ta đang phục hồi”, ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tiến sĩ Phan Đức Hiếu cho rằng, sau 1 năm nhìn lại, Nghị quyết 128/NQ-CP còn nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Nghị quyết không chỉ tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức tổ chức thực hiện mới trong phòng, chống dịch Covid-19 mà còn thể hiện sự điều chỉnh với yêu cầu cấp bách là cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới để nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Từ thực tiễn một năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư, trong đó có Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham nêu quan điểm, Nghị quyết 128/NQ-CP phản ánh sự thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch của Việt Nam. Chiến lược này cũng được các nước trên thế giới sử dụng rộng rãi, tức vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế. Sự thay đổi này có ý nghĩa to lớn giúp duy trì các chuỗi cung ứng cũng như thu hút sự quan tâm của các công ty FDI khi đầu tư vào Việt Nam. 

“Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ Việt Nam đã rất chủ động quan tâm đến những quan ngại cũng như sẵn sàng tiếp nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp, bao gồm ý kiến từ các doanh nghiệp FDI và cả AmCham, ở cả cấp Trung ương và địa phương. Song song đó, việc đối thoại thường xuyên giữa doanh nghiệp và Chính phủ có vai trò quan trọng tạo nên tiền đề điều chỉnh chính sách hướng đến các ưu tiên chung của Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững. Chúng tôi thực sự đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp FDI và AmCham”, Chủ tịch AmCham nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết 128/NQ-CP -  ''Chìa khóa'' phục hồi kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.