(HNM) - Năm nào cũng vậy, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, các nhà mạng đều có sự chuẩn bị sẵn sàng mạng lưới để chống nghẽn mạng, bảo đảm thông suốt kết nối cho khách hàng.
Đặc biệt là trong thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng của khách hàng đã có sự thay đổi - đó là tăng khả năng sử dụng dữ liệu di động. Điều đó buộc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng cho dịch vụ dữ liệu 3G, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người…
Các nhà mạng sẽ tăng cường năng lực để phục vụ Tết Ất Mùi. Ảnh: Thái Hiền |
Vinaphone là nhà mạng đầu tiên công bố đã sẵn sàng bảo đảm thông tin trong dịp Tết Nguyên đán 2015. Được biết, từ năm 2014 Vinaphone đã không ngừng phát triển mạng lưới, tối ưu hóa mạng để nâng cao chất lượng, dịch vụ. Cụ thể, Vinaphone đã đưa thêm tổng đài MSS dung lượng 8 triệu thuê bao, tăng cường hệ thống báo hiệu STP, phát sóng thêm trạm mới. Hiện, Vinaphone có trên 24 tổng đài chuyển mạch di động, hơn 33.000 trạm thu phát sóng và hệ thống tin nhắn có thể xử lý lưu thoát được tối đa lên đến 42 triệu tin/giờ. Đặc biệt, Vinaphone cũng đã triển khai giải pháp tối ưu hóa năng lực mạng lưới thông qua việc sắp xếp, di chuyển và nâng cấp, thay đổi cấu hình các trạm và triển khai phương án phủ sóng các tòa nhà cao tầng trong khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
Đại diện Vinaphone cũng đưa ra nhận định, năm nay có ngày nghỉ Tết dài nên người dân sẽ đi du lịch nhiều, lưu lượng phát sóng sẽ được san tải, không tập trung cục bộ như mọi năm. Do vậy, Vinaphone tập trung hướng vào việc nâng cấp các trạm 2G, 3G trên toàn quốc, đặc biệt nơi tập trung lễ hội ở các địa phương, bảo đảm việc liên lạc thông suốt và tốc độ 3G nhanh được như 2G. Hiện, mạng 3G Vinaphone mới hoạt động khoảng 70% năng lực, đủ khả năng dự phòng các trường hợp thuê bao, lưu lượng tăng trưởng đột biến trong các dịp lễ Tết. Ngoài các biện pháp kỹ thuật, Vinaphone cũng chuẩn bị nhân lực, thiết bị và xe lưu động phát sóng ứng trực 24/24h để lưu thoát lưu lượng, kịp thời ứng cứu khi có sự cố.
Bên cạnh Vinaphone, nhà mạng MobiFone cũng đã công bố đã hoàn tất việc nâng cấp, tăng cường hệ thống, củng cố mạng lưới để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động tăng cao trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Trong đó, MobiFone nhận định do người dùng có xu hướng không sử dụng nhiều tin nhắn và thoại thông thường mà chuyển sang dịch vụ 3G với việc gửi hình ảnh, lời chúc năm mới dành cho bạn bè, người thân, chia sẻ video, vì vậy, MobiFone đã tăng cường nâng cấp trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất, phân bổ xe lưu động chuyên dụng vào các dịp lễ hội, bắn pháo hoa.
Cụ thể, MobiFone đã tăng gần 40% số lượng trạm BTS 3G trên toàn quốc với khu vực miền Bắc tăng 35%; khu vực Đông bắc tăng 10%; khu vực miền Trung tăng 45%; khu vực TP Hồ Chí Minh tăng 25%; khu vực các tỉnh miền Nam tăng 46% và khu vực miền Tây Nam bộ tăng 67%. MobiFone đã nâng cấp hơn 3.000 trạm 3G lên cấu hình 3/3/3, trong đó Hà Nội có gần 1.000 trạm cấu hình 3/3/3, do đó trên lý thuyết, tỷ lệ nghẽn trên mạng 3G còn rất thấp. Nhà mạng cũng lên kế hoạch điều động 10 xe phát sóng lưu động để triển khai hỗ trợ kịp thời nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao dịp giao thừa và các lễ hội đầu năm mới. Hiện, dung lượng của MobiFone có thể đáp ứng cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G; đáp ứng cho 40 triệu tin nhắn/giờ.
Cùng với hai nhà mạng trên, "Ông lớn" Viettel cũng đã nâng cấp, lắp đặt thêm hơn gần 3.000 trạm BTS 3G, bổ sung mạng lưới tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư; nâng cấp mạng 2G để bảo đảm nhu cầu kết nối thông tin cho khách hàng ở vùng biên giới và biển đảo; bổ sung lắp đặt thêm 66 tổng đài vô tuyến, bảo đảm kết nối cho gần 80 triệu thuê bao toàn mạng. Nhà mạng này cũng cho biết, hiện tại mạng lưới có khả năng phục vụ 300 triệu cuộc gọi/giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu thực tế thời gian giao thừa… Tại các khu vực lễ hội, các tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng). Về việc kết nối internet, để nâng cao tốc độ và chất lượng đường truyền, Viettel đã tăng thêm 60Gbps cho kết nối trong nước với đối tác FPT và VTN; bổ sung lưu lượng 70Gbps cho kết nối quốc tế qua hai tuyến cáp quang biển AAG và IA...
Tuy nhiên, cũng như mọi năm, chất lượng dịch vụ của các nhà mạng có được bảo đảm đúng như công bố hay không, khách hàng vẫn phải đợi sau Tết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.