Điểm nóng

Đức, Mỹ cảnh báo Israel về kế hoạch tấn công Rafah

Thương Nguyệt 16/03/2024 - 07:51

Trước viễn cảnh Israel triển khai lực lượng tấn công Rafah, Ngoại trưởng Đức tuyên bố “không thể biện minh cho một cuộc tấn công quy mô lớn” nhằm vào thành phố hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,5 triệu người Palestine.

“Hơn 1 triệu người phải di dời đã tìm nơi ẩn náu ở đó. Họ không có nơi nào để đi. Một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức là cần thiết để không còn người thiệt mạng và các con tin được thả”, Ngoại trưởng Annalena Baerbock tuyên bố trên mạng xã hội X, ngày 15-3 (giờ địa phương).

Cùng ngày, khi phát biểu trước báo giới tại Vienna (Áo), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, chính quyền Mỹ chưa nhận thấy bất kỳ kế hoạch nào của Israel về bảo vệ dân thường nếu quân đội quốc gia này tiến vào thành phố Rafah đông dân cư.

1.png
Một khu vực trú ẩn của người Palestine tại thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ “tiếp tục thảo luận với Israel” về mọi diễn biến ở thành phố này.

“Chúng tôi không thể đồng tình với một cuộc tấn công lớn vào Rafah mà không bao gồm một kế hoạch đáng tin cậy và khả thi nhằm bảo đảm an toàn và an ninh cho hơn 1 triệu người. Tấn công ngay bây giờ mà không có tính toán phù hợp sẽ là một thảm họa” Washington Post dẫn tuyên bố của ông John Kirby.

Bất chấp áp lực quốc tế ngày càng tăng, ngày 15-3 (giờ địa phương), Israel đã công bố kế hoạch tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Theo Aljazeera, truyền thông Israel đã đặt câu hỏi về tuyên bố chấp thuận các kế hoạch quân sự sắp được tiến hành ở Rafah của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong khi đó, Times of Israel cho rằng, động thái này dường như hướng tới việc gây áp lực nhằm buộc Hamas phải chấp thuận một thỏa thuận con tin.

Trong bối cảnh xung đột tại Gaza vẫn còn nhiều căng thẳng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tiếp tục quan ngại về an nguy sức khỏe của trẻ em tại phía Bắc vùng lãnh thổ này.

2.png
Sức khỏe trẻ em đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo số liệu thống kê, 31% trẻ em dưới 2 tuổi ở Bắc Gaza hiện đang bị suy dinh dưỡng cấp tính. Đây là mức gia tăng “đáng kinh ngạc” so với mức 15,6% được ghi nhận hồi tháng 1. Các cuộc kiểm tra cũng cho thấy, 4,5% trẻ em mắc chứng gầy còm nghiêm trọng - dạng suy dinh dưỡng nguy hiểm nhất đến tính mạng.

Báo cáo của UNICEF nêu rõ, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em đang nhanh chóng lan rộng và đạt đến mức độ tàn khốc chưa từng có ở Gaza. Nguyên nhân do những tác động sâu rộng của xung đột và các hạn chế kéo dài đối với hoạt động cung cấp viện trợ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức, Mỹ cảnh báo Israel về kế hoạch tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.