Điểm nóng

Israel dự kiến kéo dài hoạt động quân sự nhằm tấn công Hamas ở Rafah

Kim Phượng 19/02/2024 - 19:18

Theo Reuters ngày 19-2, Israel dự kiến tiếp tục các hoạt động quân sự toàn diện ở Gaza trong 6 đến 8 tuần nữa khi chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah, phía nam của vùng đất này.

rafah.jpg
Một khu vực bị Israel tấn công, ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 16–2. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Israel, giới chỉ huy quân sự nước này cho rằng, có thể gây tổn hại đáng kể đến năng lực của Hamas trong thời gian đó, mở đường cho việc chuyển sang giai đoạn có cường độ thấp hơn với các cuộc không kích có chủ đích và các hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Theo Avi Melamed - một cựu quan chức tình báo, có rất ít khả năng chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ chú ý đến những chỉ trích quốc tế để ngừng cuộc tấn công trên bộ vào Rafah. Ông nói thêm: “Rafah là pháo đài cuối cùng dưới sự kiểm soát của Hamas và vẫn còn các tiểu đoàn ở Rafah mà Israel phải giải tán để đạt được mục tiêu trong cuộc chiến này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant ngày 16-2 cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang lên kế hoạch hành động ở Rafah nhằm vào các chiến binh, trung tâm chỉ huy và đường hầm của Hamas, mặc dù không đưa ra mốc thời gian cho chiến dịch. Ông Yoav Gallant nhấn mạnh rằng "các biện pháp đặc biệt" đang được thực hiện để tránh thương vong cho dân thường.

Các nhà lãnh đạo thế giới lo ngại một thảm họa nhân đạo khi hơn một triệu thường dân Palestine chen chúc vào thành phố ở biên giới Ai Cập, không còn nơi nào để chạy trốn sau các cuộc tấn công của Israel khiến phần lớn vùng đất này bị tàn phá.

Trong một tuần căng thẳng ngoại giao cao độ vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hai lần gọi điện cho nhà lãnh đạo Israel để cảnh báo - không nên tiến hành một chiến dịch quân sự ở Rafah mà không có kế hoạch đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho dân thường. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết dân thường sẽ được phép rời khỏi khu vực chiến sự trước cuộc tấn công".

Theo một nguồn tin an ninh Israel, người dân ở Gaza có thể được sàng lọc để loại bỏ bất kỳ chiến binh Hamas nào trước khi được đưa lên phía Bắc, đồng thời Israel có thể xây dựng một cầu tàu nổi ở phía Bắc Rafah, cho phép các tàu viện trợ và bệnh viện quốc tế đến bằng đường biển.

Ai Cập đã phong tỏa biên giới với vùng đất này. Cairo đã phản đối việc di dời người Palestine khỏi Gaza, tuy nhiên quốc gia này đang chuẩn bị một khu vực có thể làm nơi tá túc cho người Palestine, đề phòng trường hợp Israel tấn công vào Rafah dẫn đến một cuộc di cư qua biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel dự kiến kéo dài hoạt động quân sự nhằm tấn công Hamas ở Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.