Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ: Tấn công trên bộ vào Rafah không phải là biện pháp đánh bại Hamas

Thương Nguyệt 23/03/2024 09:07

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, chiến dịch trên bộ nhằm vào thành phố ở Nam Gaza sẽ phương hại đến an ninh và vị thế quốc tế của Israel.

Ngày 22-3 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về tình hình xung đột tại Gaza. Đây là chuyến công du thứ sáu của ông tới Trung Đông chỉ trong vòng nửa năm.

Theo Times of Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu một lần nữa nhấn mạnh thông điệp rằng, Israel sẵn sàng hợp tác với Mỹ để cải thiện tình hình nhân đạo và sơ tán dân thường khỏi Rafah. Tuy nhiên, một chiến dịch quân sự với mục đích loại bỏ lực lượng Hamas ở thành phố này là điều không thể tránh khỏi.

untitled.png
Thành phố Rafah ở phía Nam Gaza là mục tiêu tấn công trong chiến dịch quân sự trên bộ quy mô lớn của Israel. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Ngoại trưởng Antony Blinken cho rằng, một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn nhằm vào Rafah không phải là biện pháp đánh bại Hamas. Nhà ngoại giao kỳ cựu lo ngại, động thái này có nguy cơ gia tăng thương vong đối với người dân, làm suy yếu những nỗ lực viện trợ, có thể khiến Israel bị cô lập và gây nguy hiểm cho an ninh, cũng như vị thế quốc tế của Israel.

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng cảnh báo, Israel sẽ “mắc kẹt” ở Gaza trong nhiều năm nếu không vạch ra kế hoạch cụ thể sau khi xung đột kết thúc. Nếu kịch bản này xảy ra, Hamas vẫn có thể duy trì ảnh hưởng và tình trạng hỗn loạn tại Gaza không thể chấm dứt.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Thủ tướng Benjamin Netanyahu diễn ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài” như một phần của thỏa thuận giải phóng con tin vẫn Hamas giam giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ: Tấn công trên bộ vào Rafah không phải là biện pháp đánh bại Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.