Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Tư pháp cần khẩn trương tham mưu việc triển khai thí điểm không tổ chức HĐND phường

Hà Phong| 27/12/2019 16:42

(HNMO) - Chiều 27-12, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Năm 2019, bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, ngành tư pháp thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. 

Cùng với đó, ngành tư pháp đã đóng góp các ý kiến pháp lý để giải quyết những vấn đề vướng mắc, phức tạp về đầu tư kinh doanh, đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng..., giúp giải quyết những điểm nóng, vụ việc phức tạp, góp phần hiệu quả vào hoạt động quản lý, điều hành của thành phố. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cũng được đẩy mạnh theo hướng đi vào thực chất, hiệu quả, phát huy cách làm mới như ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành tư pháp Thủ đô đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhìn nhận, công tác tư pháp của Hà Nội đã được triển khai thống nhất, đồng bộ trên các lĩnh vực, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Năm 2020, đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu ngành tư pháp Thủ đô quan tâm hơn đến cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp, chủ động tham mưu UBND thành phố để xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sau khi Chính phủ ban hành nghị định về nội dung này, tạo sự đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư của thành phố.

Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng lưu ý, trong bối cảnh thành phố đang tập trung cho việc triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường, Sở Tư pháp cần phối hợp với các sở, ngành rà soát, kiến nghị Trung ương ban hành những quy định cụ thể để tổ chức thực hiện; rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản của thành phố, cấp quận, phường để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, khả thi cho việc thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường từ 1-7-2021.

"Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố, khối lượng công việc rất lớn, cần được khẩn trương thực hiện ngay", đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, 4 tập thể và 6 cá nhân có thành tích trong công tác đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 15 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở được nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tư pháp cần khẩn trương tham mưu việc triển khai thí điểm không tổ chức HĐND phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.