Sự tăng trưởng của vận tải hàng không sẽ đòi hỏi việc gia tăng tuyển dụng phi công hàng không trên thế giới là một thách thức đối với ngành hàng không khi mà vấn đề dân số lão hóa đang trở nên hiện hữu.
Theo tính toán vừa được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) công bố tuần qua, từ nay đến năm 2036, ngành hàng không thế giới cần phải tuyển dụng hơn 600.000 phi công.
Ảnh minh họa. (Nguồn: city.ac.uk) |
Tổng Thư ký ICAO Fang Liu cho biết số lượng các chuyến bay thương mại và hành khách dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ nay đến năm 2030, nhưng số nhân lực hiện có của ngành đang "co lại."
Bà Fang Liu cũng lưu ý rằng sự già hóa không tránh khỏi của dân số, tỷ lệ sinh giảm và các yếu tố khác như việc các tài năng trẻ bị thu hút bởi các ngành công nghệ cao trong tương lai, khiến cho việc tuyển dụng phi công trở thành một thách thức với ngành hàng không.
Tổng Thư ký ICAO cảnh báo: "Ngành hàng không dân dụng phải làm tốt hơn để thu hút và giữ chân các nhân lực lành nghề cần thiết cho ngành trong những thập kỷ tới."
Theo ước tính của ICAO, một trong các tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc, từ nay đến năm 2036, sẽ cần phải có ít nhất 620.000 phi công để khai thác các máy bay thương mại với 100 chỗ ngồi trở lên lưu thông trên toàn thế giới.
Bà Fang Liu nhấn mạnh, 80% trong số những phi công tương lai này sẽ là phi công mới, những người hiện giờ chưa bay. Ngoài thách thức về tuyển dụng phi công, ngành hàng không dân dụng cũng phải giải quyết các vấn đề tương tự với các vị trí nhân lực khác như kiểm soát không lưu, nhân viên bảo trì và các kỹ thuật viên khác.
Sự phát triển của vận tải hàng không được lý giải chủ yếu bởi sự bùng nổ của ngành du lịch, sau đó là gia tăng thương mại trực tuyến với 90% lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường hàng không, so với mức 16% ghi nhận vào năm 2010.
Cũng theo Tổng Thư ký ICAO, mỗi năm có khoảng hơn 4 tỷ lượt người sử dụng máy bay để di chuyển và 1/3 lượng hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường hàng không.
Ngoài thách thức về nhân lực, ngành hàng không dân dụng sẽ phải nhanh chóng khắc phục tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay. Cũng theo bà Fang Liu, trong vòng hai năm tới, ít nhất 24 sân bay quốc tế tại châu Phi sẽ quá tải và không thể đáp ứng được sự gia tăng lưu lượng vận chuyển.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.