Điểm nóng

Ngân sách quốc phòng Ukraine năm 2024 thâm hụt hơn 11 tỷ USD

Thương Nguyệt 07/01/2024 14:00

Thâm hụt ngân sách quốc phòng của Ukraine trong năm 2024 ở mức 36%, tương đương 11,33 tỷ USD.

Ngày 7-1, Sputnik dẫn tuyên bố của thành viên Quốc hội Ukraine Oleksiy Goncharenko cho biết, mức thâm hụt ngân sách quốc phòng nước này ở năm 2024 là 36%, tương đương 430 tỷ hryvnia hoặc 11,33 tỷ USD. Thông tin được công bố tại cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia (NSC).

Tháng 11 vừa qua, Danylo Hetmantsev, người đứng đầu Ủy ban thuế của Quốc hội Ukraine nói rằng, ngân sách của Ukraine phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ bên ngoài. Kiev cần thu hút khoảng 9,5 tỷ USD dưới hình thức tài trợ và các khoản vay ưu đãi vào cuối năm.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng cho biết, Kiev dự kiến ​​sẽ nhận được hơn 30 tỷ USD viện trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, các quốc gia đồng minh và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để bù đắp thâm hụt ngân sách nhà nước.

patriot.png
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot giúp Ukraine củng cố năng lực phòng thủ bầu trời. Ảnh: Reuters

Hồi giữa tháng 9, Chính phủ Ukraine đã thông qua dự thảo ngân sách năm 2024, với chi tiêu quân sự lên mức kỷ lục 45,6 tỷ USD, vượt quá chi tiêu cho các lĩnh vực quan trọng khác như xã hội, y tế và giáo dục. Bộ Tài chính Ukraine sau đó thông báo, dự thảo ngân sách năm 2024 quy định chi tiêu cho an ninh và quốc phòng hơn 48 tỷ USD, chiếm 23% GDP toàn quốc. Cuối tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký luật ngân sách nhà nước năm 2024 với mức thâm hụt hơn 43 tỷ USD.

Theo Kyiv Independent, các quan chức Nhà Trắng và Lầu năm góc đã cảnh báo Mỹ sẽ sớm không thể cung cấp tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot của Ukraine.

Kể từ phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 2-2022, Nga đã phóng hàng nghìn quả đạn pháo và tên lửa vào Ukraine, gây nhiều thiệt hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng tại quốc gia này.

Trong bối cảnh đó, hệ thống Patriot đã luôn thể hiện được vai trò quan trọng đối với năng lực phòng không của Ukraine trong việc đẩy lùi các đợt không kích do Nga tiến hành.

Trong số các loại vũ khí phòng không của Ukraine, chỉ duy nhất hệ thống Patriot được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo, giúp Kiev định hình lại cuộc chiến trên không với Nga. Tuy nhiên, giá thành sản xuất một tên lửa đánh chặn Patriot không rẻ, dao động từ 2 đến 4 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân sách quốc phòng Ukraine năm 2024 thâm hụt hơn 11 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.