Điểm nóng

Nga tiến hành tấn công bằng tên lửa khắp Ukraine

Kim Phượng 29/12/2023 - 20:56

Reuters dẫn lời giới chức Ukraine cho biết, ngày 29-12, Nga đã thực hiện một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất vào các tòa nhà dân cư ở Kiev kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, khiến 13 dân thường thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

ten-lua.jpg
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp làm việc tại hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa vào Dnipro, Ukraine trong đêm 28-12. Ảnh: EPA

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Mátxcơva đã phóng khoảng 110 tên lửa chỉ trong một đêm cũng như máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu của Ukraine - được coi là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong năm. Cuộc tấn công dữ dội vào 6 thành phố kéo dài khoảng 18 giờ, bắt đầu vào tối 28-12, bao gồm thủ đô Kiev và các khu vực khác từ Đông sang Tây Ukraine, tờ Guardian cho hay.

Cơ quan quản lý quân sự thủ đô cho biết, 10 người ở Kiev bị mắc kẹt dưới đống đổ nát tại một nhà kho bị hư hại. Số người chết có thể tăng lên khi các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục. Theo Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như các cơ sở công nghiệp và quân sự. Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết, cuộc tấn công lớn nhất trước đó là vào tháng 11-2022 khi Nga phóng 96 tên lửa vào Ukraine.

Cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào những ngày cuối năm xảy ra khi sự bất ổn xoay quanh các gói hỗ trợ tài chính và quân sự trong tương lai của phương Tây dành cho Ukraine sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến với Nga.

Bộ năng lượng nước này đã báo cáo tình trạng mất điện ở các khu vực phía Nam Odesa, Đông Bắc Kharkov, miền Trung Dnipropetrovsk và miền Trung Kiev.

Ukraine đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng, Nga có thể dự trữ tên lửa để tiến hành một cuộc tấn công lớn vào hệ thống năng lượng. Năm ngoái, hàng triệu người đã phải chịu cảnh mất điện khi Nga tấn công vào hệ thống lưới điện của quốc gia này.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không để Ukraine tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trên không như vụ việc vừa xảy ra hôm nay. Lời kêu gọi của Kiev được đưa ra như dấu hiệu của những nỗ lực nhằm duy trì sự ủng hộ của phương Tây cho Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tiến hành tấn công bằng tên lửa khắp Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.