Điểm nóng

Ukraine sẽ họp khẩn với NATO về hệ thống phòng không

Kim Phượng 05/01/2024 - 06:17

DW cho biết, Ukraine và các nước của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt vào tuần tới khi Kiev kêu gọi chuyển giao khẩn cấp các thiết bị phòng không để bảo vệ nước này khỏi các cuộc tấn công của Nga.

phong-khong.png
Xe chiến đấu bộ binh Marder và hệ thống tên lửa Patriot rất quan trọng đối với Ukraine. Ảnh: DW

Trong những ngày qua, Mátxcơva đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào Ukraine. Ít nhất 32 người đã thiệt mạng ở Ukraine trong vụ tấn công của Nga ngày 29-12-2023.

Người phát ngôn NATO Dylan White cho biết: “Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng NATO -Ukraine vào 11-1 tới. Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Ukraine sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây của Nga nhằm vào dân thường, thành phố và thị trấn của Ukraine".

Ông Dylan White nói thêm rằng, các đồng minh NATO đã chuyển giao một loạt hệ thống phòng không cho Ukraine và liên minh này "cam kết tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Kiev".

Ukraine cho biết, qua các cuộc tấn công mới nhất của Mátxcơva, cần thiết phải tăng tốc cung cấp các thiết bị phòng không, máy bay không người lái chiến đấu và tên lửa tầm xa của các đồng minh phương Tây. Tuy nhiên, lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh sự hỗ trợ từ cường quốc hàng đầu NATO là Mỹ đang bế tắc tại Quốc hội.

Đức đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Ukraine có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trước các cuộc không kích của Nga. Ngoài hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T, xe tăng phòng không Gepard do Đức cung cấp cho Kiev đã chứng tỏ được hiệu quả cao.

Trong diễn biến liên quan, Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo, các cuộc đàm phán về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ diễn ra vào ngày 14-1 tại Thụy Sĩ. Sự kiện được tổ chức một ngày trước khi Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Alpine ở Davos.

Ngày 3-1, NATO cho biết bộ phận mua sắm của liên minh quân sự này sẽ hỗ trợ một nhóm quốc gia thành viên gồm Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha, trong hợp đồng mua tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot. NATO cũng cho biết, việc bổ sung tên lửa Patriot là nhằm tăng khả năng phòng không của liên minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẽ họp khẩn với NATO về hệ thống phòng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.