Công nghệ

Nhật Bản hỗ trợ công nghệ nhiên liệu sinh học cho Ukraine

Hoàng Linh 04/01/2024 - 15:46

Ngày 4-1, hãng thông tấn Kyodo cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine các công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học để hỗ trợ nỗ lực tái thiết của quốc gia Đông Âu đang bị tàn phá bởi xung đột.

biofuel.jpg
Xăng sinh học là loại xăng được sản xuất từ sinh khối thay vì chiết xuất từ dầu mỏ.

Các công ty Nhật Bản đồng ý cung cấp công nghệ sản xuất năng lượng tái tạo và các thiết bị liên quan. Tokyo hy vọng công nghệ nhiên liệu sinh học sẽ tạo ra một ngành công nghiệp mới ở Ukraine, một quốc gia có chế phẩm nông nghiệp dồi dào, vốn là tài nguyên có thể được sử dụng làm nhiên liệu.

Khác với các đồng minh Mỹ và châu Âu, Nhật Bản có lệnh cấm tự áp đặt đối với xuất khẩu vũ khí theo Hiến pháp hòa bình, do đó, buộc phải bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine thông qua các biện pháp hỗ trợ phục hồi và tái thiết.

Nhiên liệu sinh học, được sản xuất từ cây trồng và chất thải chăn nuôi, có thể được sử dụng để phát điện và đã thu hút sự chú ý như một trong những công nghệ có thể dẫn đầu các nỗ lực khử carbon.

"Nếu doanh nghiệp khởi sắc, nó sẽ cung cấp các sản phẩm xuất khẩu đầy hứa hẹn" cho Ukraine và có khả năng giúp tăng thu nhập ngoại tệ của đất nước, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã khảo sát nhu cầu của Ukraine trước cuộc họp, nhằm cung cấp hỗ trợ trung và dài hạn với sự trợ giúp của các khoản đầu tư tư nhân trong các lĩnh vực năng lượng, chăm sóc y tế và cơ sở hạ tầng.

Ngoài nhiên liệu sinh học, Nhật Bản cũng đang xem xét cung cấp chân giả được làm bằng công nghệ in 3D và công nghệ điều trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Nhật Bản cũng có kế hoạch giới thiệu ở Ukraine các công nghệ chăm sóc y tế từ xa và canh tác thông minh.

Các kế hoạch cụ thể dự kiến được trình bày tại hội nghị thúc đẩy tái thiết kinh tế Nhật Bản - Ukraine dự kiến diễn ra ở Tokyo vào ngày 19-2 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hỗ trợ công nghệ nhiên liệu sinh học cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.