Thế giới

Nga sẽ sản xuất hơn 32.000 máy bay không người lái vào năm 2030

Kim Phượng 06/01/2024 - 17:30

Hãng tin TASS ngày 6-1, dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrei Belousov cho biết, Mátxcơva có kế hoạch sản xuất hơn 32.000 máy bay không người lái mỗi năm vào năm 2030 và kỳ vọng thị phần chiếm 70% thị trường nội địa.

uav.png
Máy bay không người lái quân sự được trưng bày tại Trung tâm Kiểm soát quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nga ở Mátxcơva. Ảnh: Sputnik

Máy bay không người lái đã được Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi kể từ cuộc xung đột giữa 2 nước nổ ra vào tháng 2-2022 và cả hai bên đều đang tăng mạnh sản xuất quân sự khi chiến tranh kéo dài.

“Số lượng sản xuất hằng năm của máy bay không người lái (UAV) được lên kế hoạch là 32.500 chiếc. Con số này cao hơn gần gấp ba lần so với khối lượng sản xuất hiện tại. Đồng thời, theo kế hoạch, thị phần UAV của Nga sẽ chiếm 70% thị trường”, Phó Thủ tướng Belousov nói với TASS.

Mátxcơva đã sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất với giá rẻ, để hỗ trợ các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Theo Phó Thủ tướng Belousov, Nga sẽ tài trợ cho dự án quốc gia về máy bay không người lái với số tiền 696 tỷ rúp (7,66 tỷ USD) vào năm 2030 và sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong tháng này. Năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, UAV có thể được sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp, không chỉ cho quân sự.

Trong khi đó, Ukraine đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái FPV - loại UAV nhỏ thường sử dụng cho mục đích cá nhân dân sự nhưng đã được sửa đổi để sử dụng trên chiến trường - như một lựa chọn tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả để trinh sát và tấn công, một chiến thuật mà Nga đã học hỏi.

Hồi tháng 12-2023, Ukraine cho biết, Kiev có kế hoạch sản xuất hơn 11.000 máy bay không người lái tấn công tầm trung và tầm xa vào năm nay, cũng như một triệu máy bay không người lái FPV, để đáp ứng nhu cầu lớn cho tiền tuyến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ sản xuất hơn 32.000 máy bay không người lái vào năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.