Thế giới

Iran ra mắt máy bay không người lái tiên tiến

Kim Phượng 22/09/2023 - 19:17

Truyền thông nhà nước Iran cho biết, ngày 22-9, Tehran đã diễu hành khí tài quân sự trong cuộc duyệt binh thường niên nhân dịp kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988), bao gồm "máy bay không người lái có tầm bắn xa nhất thế giới" cùng với tên lửa đạn đạo và siêu thanh.

iran.jpg
Cuộc duyệt binh thường niên ở Tehran, Iran, ngày 22-9.

Theo truyền thông nhà nước Iran, máy bay không người lái ra mắt trong cuộc duyệt binh được truyền hình trực tiếp có tên là Mohajer, Shahed và Arash.

Cộng hòa Hồi giáo Iran hồi tháng trước cho biết đã chế tạo một máy bay không người lái tiên tiến có tên Mohajer-10 với phạm vi và thời gian bay được nâng cao cũng như trọng tải lớn hơn. Máy bay có phạm vi hoạt động tới 2.000km (1.240 dặm) và có thể bay tới 24 giờ, trọng tải có thể đạt tới 300kg (661 pound), gấp đôi tải trọng của máy bay không người lái Mohajer-6.

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái Mohajer-6, cùng với các máy bay không người lái (UAV) khác cho Nga để phục vụ cuộc chiến chống Ukraine.

Ngày 19-9, Washington đã mở rộng các lệnh trừng phạt liên quan đến Iran, với lý do Tehran "tiếp tục cố tình phổ biến máy bay không người lái" tạo điều kiện cho Nga, các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông và các tác nhân gây bất ổn khác. Tuy nhiên, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Mátxcơva để phục vụ cuộc xung đột ở Ukraine.

Chiến tranh Iran-Iraq nổ ra vào ngày 22-9-1980. Cuộc xung đột tàn phá kinh tế và khiến ít nhất nửa triệu người thiệt mạng, kết thúc vào tháng 8-1988.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran ra mắt máy bay không người lái tiên tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.