Thế giới

Nga nhắc lại điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc với phương Tây

Kim Phượng 02/08/2023 - 18:06

Theo hãng tin RT ngày 2-8, Nga cho biết họ sẵn sàng "ngay lập tức" nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ chỉ làm như vậy sau khi các điều kiện của nước này được đáp ứng.

thoa-thuan-ngu-coc(1).jpg
Một nhà ga lưu trữ ngũ cốc tại cảng biển Odesa, ở Ukraine

Phát biểu sau khi đặc phái viên Liên hợp quốc của Mỹ, Linda Thomas-Greenfield, tuyên bố rằng chính phủ Nga có thể “quan tâm đến việc quay lại thảo luận” về thỏa thuận ngũ cốc hôm 1-8, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã làm rõ lập trường của Nga trong các bình luận gửi cho Sputnik: “Mátxcơva sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc. Nhưng điều này sẽ chỉ diễn ra sau khi các điều kiện liên quan đến Nga được đáp ứng”.

Điện Kremlin đã vạch một số điều kiện để quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc trong những tuần gần đây, gồm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, kết nối lại các tổ chức tài chính của Nga với hệ thống thanh toán SWIFT và chấm dứt các hạn chế đối với việc Nga nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy móc nông nghiệp.

Yury Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng bày tỏ sẵn sàng tiếp tục thỏa thuận đồng thời lập luận rằng hiệp ước “chỉ đơn giản là bị đình chỉ, bởi vì những điều kiện của Nga trong thỏa thuận này đã không được thực hiện”.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được thiết lập vào tháng 7 -2022, tạo ra một hành lang nhân đạo qua Biển Đen, cho phép các lô hàng ngũ cốc và phân bón rời khỏi các cảng của Ukraine. Mátxcơva liên tục cảnh báo về các điều kiện không được đáp ứng trước khi thỏa thuận hết hạn vào ngày 18-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga nhắc lại điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc với phương Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.