Thế giới

Nga dừng tham gia Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

TTXVN 18/07/2023 - 07:03

Ngày 17-7, Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết: "Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen thực tế chấm dứt hiệu lực ngày hôm nay"; đồng thời nói thêm rằng phần thỏa thuận liên quan đến Nga đã không được thực hiện.

Người phát ngôn trên nêu rõ: "Như Tổng thống Nga đã tuyên bố trước đó, thỏa thuận hết hiệu lực vào ngày 17-7. Đáng tiếc phần thỏa thuận liên quan đến Nga vẫn không được thực hiện. Vì vậy, hiệu lực của thỏa thuận chấm dứt". Ông Peskov cũng nhấn mạnh, ngay khi phần liên quan đến Nga được thực hiện, phía Nga sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thực hiện thỏa thuận.

Theo ông Peskov, quyết định dừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc hoàn toàn không liên quan đến vụ tấn công cầu Crimea ngày 17-7 vì trước đó Nga đã nhiều lần đưa ra lập trường về việc gia hạn thỏa thuận này. Trong khi đó Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova ngày 17-7 cũng cho biết, nước này đã chính thức thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc về việc không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Nga sẽ sớm công bố tuyên bố của Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen ký kết ngày 22-6-2022 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với thời hạn 120 ngày sau đó được gia hạn 3 lần. Một phần của thỏa thuận quy định trình tự đưa ngũ cốc từ các cảng do Kiev kiểm soát, phần khác đề cập đến việc xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga ra thị trường thế giới vẫn chưa được thực hiện.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận, phần liên quan đến Nga hoàn toàn không được thực hiện đối với bất kỳ điều khoản nào trong khi việc vận chuyển lương thực của Ukraine được bảo đảm. Ngoài ra, ngũ cốc từ Ukraine được xuất khẩu không phải sang các nước nghèo nhất mà chủ yếu sang phương Tây.

Cùng ngày, Kênh Telegram Crimea 24 thông báo, hoạt động của các đoàn tàu trên cầu Crimea đã được nối lại. Tin cho biết chuyến tàu Simferopol-Moskva, dừng trên cầu trong 5 giờ do tình trạng khẩn cấp, đã đi về phía Krasnodar.

Trong một diễn biến khác, trang mạng RBC-Ukraine dẫn một nguồn trong cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, vụ tấn công cầu Crimea vào đêm rạng sáng 17-7 là chiến dịch đặc biệt của SBU và Hải quân Ukraine. Theo trang mạng này, phía Ukraine đã sử dụng các xuồng không người lái để làm hư hại cây cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga dừng tham gia Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.