Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Nga đã nhất trí gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Theo TTXVN/Vietnam+ 14/07/2023 - 22:32

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14-7 cho biết ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí rằng thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen nên được gia hạn.

Ngày 14-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, trong bối cảnh thỏa thuận này sẽ hết hiệu lực vào tuần tới.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Erdogan cho biết ông đã có cuộc trao đổi với nhà lãnh đạo Nga về thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đang chuẩn bị chào đón Tổng thống Putin vào tháng Tám và chúng tôi đã nhất trí về việc mở rộng hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen."

Tháng 7-2022, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận mang tên Sáng kiến Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và Liên hợp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và theo lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 18-5 và kéo dài trong 2 tháng.

Tổng thống Putin đã nhiều lần cảnh báo Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nếu những rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được khắc phục.

Ngày 12-7 vừa qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi tới Tổng thống Putin một bức thư liên quan việc gia hạn thỏa thuận. Trong thư, ông khẳng định ủng hộ việc loại bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu phân bón của Nga.

Tổng thống Erdogan bày tỏ hy vọng rằng: "Thông qua bức thư này, chúng tôi sẽ đảm bảo mở rộng hành lang ngũ cốc, với những nỗ lực chung của chúng tôi và của Nga."

Tính đến thời điểm hiện tại, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã tạo điều kiện cho Ukraine vận chuyển hơn 32 triệu tấn ngũ cốc qua Biển Đen.

Phần lớn số ngũ cốc này được chuyển tới cho người dân các nước đang phát triển tại châu Phi, Trung Đông và nhiều nơi khác. Nếu thỏa thuận này hết hiệu lực, giá lương thực có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa so với mức hiện tại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Nga đã nhất trí gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.