Điểm nóng

NATO muốn lập bộ chỉ huy mới để tăng cường hỗ trợ Ukraine

Thương Nguyệt 02/07/2024 - 15:57

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có kế hoạch thành lập bộ chỉ huy mới ở Đức để điều phối hỗ trợ Ukraine.

Đây là một phần trong nỗ lực của NATO nhằm đẩy mạnh củng cố nguồn viện trợ dài hạn cho Ukraine trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11-2024.

Lo ngại của NATO là có cơ sở do Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích liên minh quân sự này và cả những hoạt động hỗ trợ dành cho Ukraine.

Theo Kyiv Independent, các biện pháp mới, dự kiến ​​chuẩn bị được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Washington từ ngày 9 đến 11-7, sẽ liên quan đến trung tâm chỉ huy mới ở thành phố Wiesbaden của Đức, nơi điều phối việc cung cấp trang thiết bị quân sự và huấn luyện binh lính Ukraine. Động thái này được cho là sẽ cải thiện các hoạt động phối hợp hỗ trợ và giúp quân đội Ukraine tiến gần hơn các tiêu chuẩn của NATO.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_44agmji53jpztdr4uc6jnnxn5u.jpg
NATO tiếp tục lên kế hoạch tăng cường hỗ trợ Ukraine. Ảnh: Reuters

Trước đó, các lãnh đạo NATO nhận định, hội nghị thượng đỉnh tại Washington sẽ mở ra triển vọng gia nhập liên minh quân sự này của Ukraine và tập trung vào lộ trình hướng tới tư cách thành viên chính thức của quốc gia khu vực Đông Âu.

“Các đồng minh bảo đảm rằng những quyết định tại hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm lập trường cụ thể, tính không thể đảo ngược và lộ trình về tư cách thành viên NATO của Ukraine”, Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách các vấn đề hội nhập châu Âu Olha Stefanishyna cho biết.

Ukraine kỳ vọng, NATO sẽ bảo đảm những cam kết viện trợ quân sự. Mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra cho đến nay nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đề xuất cung cấp cho Kiev ít nhất 40 tỷ euro (tương đương 43 tỷ USD) hỗ trợ quân sự mỗi năm “cho đến khi nào cần thiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO muốn lập bộ chỉ huy mới để tăng cường hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.