Thế giới

NATO muốn triển khai thêm vũ khí hạt nhân

Hoàng Linh 17/06/2024 - 16:20

Ngày 17-6, The Guardian dẫn phát biểu của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này đang thảo luận triển khai thêm vũ khí hạt nhân.

nato_1.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: The Guardian

Tổng Thư ký NATO nêu rõ, liên minh quân sự này đang đàm phán để triển khai thêm vũ khí hạt nhân không chỉ để thế giới thấy kho vũ khí hạt nhân hùng hậu của khối, mà còn nhằm đưa ra cảnh báo rõ ràng về "mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc".

Cùng với việc kêu gọi việc sử dụng tính minh bạch để tạo sức răn đe, người đứng đầu NATO tiết lộ đã có các cuộc tham vấn trực tiếp giữa các thành viên của liên minh về việc đưa các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân ra khỏi kho chứa và đặt chúng ở chế độ sẵn sàng.

Theo ông Stoltenberg, tính minh bạch về hạt nhân phải là nền tảng trong chiến lược hạt nhân của NATO nhằm chuẩn bị cho liên minh quân sự này đối phó với điều mà ông mô tả là một thế giới nguy hiểm hơn.

Tổng Thư ký NATO cho rằng, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào vũ khí hiện đại, đồng thời đưa ra ước tính nước này có kho vũ khí hạt nhân sẽ tăng lên 1.000 đầu đạn vào đầu năm 2030.

Theo ông Stoltenberg, điều đó có nghĩa là trong một tương lai không xa, NATO có thể phải đối mặt hai đối thủ tiềm tàng sở hữu vũ khí hạt nhân, là điều họ chưa từng phải đối mặt trước đây.

Theo The Guardian, thông tin về số lượng vũ khí hạt nhân đang hoạt động luôn được các nước giữ kín. Tuy nhiên, một số ước tính cho thấy, Anh có khoảng 40 trong số 225 vũ khí được triển khai ở trạng thái sẵn sàng. Con số này của Mỹ là khoảng 1.700 trong số 3.700 vũ khí.

Trong khi đó, Pháp không đặt kho vũ khí nguyên tử của mình dưới sự chỉ huy của NATO với quan điểm lâu nay là tự duy trì tính độc lập về khả năng răn đe.

Trong một diễn biến liên quan, Cục An ninh Ukraine (SBU) cùng ngày cho biết, đã phá hủy 1.006 xe tăng Nga kể từ khi xung đột khởi phát vào tháng 2-2022.

tank_1.jpg
Một xe tăng chiến đấu T-72 của Ukraine di chuyển tại khu vực Donetsk. Ảnh: The Guardian

Theo SBU, hầu hết xe tăng bị phá hủy đều ở khu vực Donetsk và Kharkiv, một phần bởi quân đội Nga thường sử dụng các loại xe thiết giáp hạng nặng làm mũi nhọn cố gắng chọc thủng các cứ điểm phòng thủ của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO muốn triển khai thêm vũ khí hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.