Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao y đức, đẩy lùi tiêu cực

Thu Trang| 06/01/2014 06:26

(HNM) - Khép lại năm 2013, một năm đầy sóng gió đối với ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra quyết tâm khắc phục tiêu cực, chấn chỉnh y đức trong đội ngũ y bác sĩ nhằm lấy lại niềm tin của người dân trong năm mới 2014.

Đẩy lùi nạn "phong bì"

Tuần vừa qua, thông qua đường dây nóng của ngành y tế (số điện thoại: 0973.306.306; email: duongdaynongyte@gmail.com), một bệnh nhân phản ánh tình trạng nhân viên y tế thuộc Bệnh viện (BV) K (cơ sở 1 tại phố Quán Sứ - Hà Nội) nhận "phong bì". Theo đó, trước khi mổ, bệnh nhân phải chuẩn bị phong bì "lớn", trong đó ghi rõ số tiền cho bác sĩ mổ chính, y tá để khi vào phòng mổ thì chuyển cho nhân viên tham gia ca mổ. Ngay khi nhận được thông tin nói trên, BV đã tổ chức cuộc họp khẩn với sự tham gia của các trưởng, phó khoa, điều dưỡng trưởng của Khoa Ngoại, Khoa Gây mê hồi sức. BV yêu cầu các trưởng khoa nghiêm túc rà soát tình hình trong khoa, xem xét lại toàn bộ quy trình nhằm tránh tình trạng bệnh nhân đưa "phong bì" cho bác sĩ.

Ngành y tế sẽ xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của đội ngũ y, bác sĩ. Ảnh: Như Ý



Một bệnh nhân khác phản ánh qua đường dây nóng về thái độ ứng xử của bác sĩ tại Khoa Da liễu (BV Y dược Cần Thơ). Cụ thể, khi người dân đến khám bệnh, bác sĩ Trần Thị Hạnh tại khoa này chỉ khám qua loa, không kiểm tra kỹ và cũng không giải thích về bệnh cho bệnh nhân, rồi quay ra kê thuốc. Khi bệnh nhân thắc mắc, bác sĩ Hạnh tỏ thái độ cáu gắt. Trước sự việc trên, BV Y dược Cần Thơ đã liên hệ và mời bệnh nhân trở lại để tái khám và tư vấn miễn phí, đồng thời yêu cầu bác sĩ Hạnh viết bản tường trình, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong thời gian qua, việc duy trì đường dây nóng cho thấy đây là biện pháp hữu hiệu để giám sát, chấn chỉnh tác phong, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế. Tới đây, Bộ Y tế sẽ cung cấp 1.400 điện thoại cho các cơ sở y tế để nâng cao chất lượng hoạt động của đường dây nóng, mục tiêu là lắng nghe ý kiến phản hồi và giải quyết kịp thời những vấn đề gây bức xúc cho người bệnh. Đường dây nóng ưu tiên xử lý các tình huống liên quan đến thái độ của y bác sĩ, quy trình khám chữa bệnh và gương sáng trong đội ngũ thầy thuốc. Ngành y tế cam kết xử lý nghiêm khắc đối với hành vi tiêu cực, chấn chỉnh thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ. "Dù quá tải, mệt mỏi nhưng việc quát tháo, cáu gắt đối với bệnh nhân là điều không thể chấp nhận được" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Gắn trách nhiệm với quyền lợi

Theo chia sẻ của chuyên gia y tế, toàn ngành hiện có khoảng 400 nghìn cán bộ y tế, mỗi năm phục vụ khoảng 120 triệu lượt bệnh nhân. Trong đội ngũ y bác sĩ có nhiều người tâm huyết với nghề, hết lòng vì người bệnh nhưng cũng có một bộ phận chưa thực hiện đúng 12 điều quy định về y đức trong quá trình hành nghề. Do đó, cũng như ngành nghề khác, ngành y không tránh được hiện tượng "con sâu làm rầu nồi canh" cũng như sai sót chuyên môn. Tuy nhiên, điều đáng nói là sai sót trong ngành y liên quan đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân, điều đó đặt ra yêu cầu giảm thiểu sai sót một cách tối đa.

Để lấy lại lòng tin của người dân, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế cần có giải pháp thay đổi mang tính đột phá và phải thực hiện giải pháp đó một cách quyết liệt. Việc đầu tiên là thống nhất chủ trương tại tất cả BV, cơ sở y tế là khen thưởng xứng đáng đối với người có công phát hiện cán bộ, nhân viên y tế có hành vi tiêu cực hoặc gây nhũng nhiễu đối với bệnh nhân; nhân viên y tế vi phạm quy định sẽ bị kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc thu hồi giấy phép hành nghề. Mặt khác, người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân có hành động hối lộ bác sĩ thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngành y tế chủ trương tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị y tế. Chẳng hạn, nếu BV để xảy ra tình trạng nhân viên y tế vi phạm quy định về y đức thì giám đốc BV sẽ bị hạ bậc lương, không được xét tặng danh hiệu thi đua khen thưởng trong năm; nhân viên trong khoa vi phạm thì trưởng khoa sẽ bị hạ chức hoặc chuyển công tác; các cán bộ cùng kíp làm việc với cán bộ có hành vi tiêu cực sẽ bị kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm nặng nhẹ, gắn với việc xét tăng lương. Cùng với việc tăng cường xử lý tiêu cực, ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc xây dựng chính sách tiền lương, chế độ khen thưởng xứng đáng đối với những thầy thuốc tận tâm với người bệnh.

Ngoài giải pháp nhằm nâng cao y đức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành y tế cần bảo đảm lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế để các BV có điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, ngành cần cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Năm 2014, ngành y tế hướng đến một số chỉ tiêu như số giường bệnh đạt tỷ lệ 22,5 giường/10 nghìn dân (không kể số giường bệnh tại trạm y tế xã, giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống còn 15,5%, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 73%.

Giải pháp chung trong năm 2014 là tiếp tục thực hiện đề án giảm tải bệnh viện; thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra là thực hiện đề án khuyến khích đào tạo và phát triển nhân lực y tế các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y… giai đoạn 2013-2020; triển khai hiệu quả đầu tư xây dựng mới một số BV tuyến trung ương và tuyến cuối; tăng cường quản lý, kiểm tra giá thuốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao y đức, đẩy lùi tiêu cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.