Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chỉ số PAPI bằng cách làm thiết thực

Hiền Thu| 05/11/2022 06:39

(HNM) - Sở Nội vụ Hà Nội đã hoàn thành tổ chức 5 hội nghị triển khai nhiệm vụ nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội năm 2022 (khối xã, phường, thị trấn). Qua các hội nghị, cán bộ lãnh đạo UBND cấp xã nhận thức sâu hơn về Chỉ số PAPI, nhiều đơn vị tiếp tục đề ra những giải pháp thiết thực triển khai trong thời gian tới.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2022 (khối xã, phường, thị trấn) tại quận Thanh Xuân, tháng 8-2022.

Khai thông nhận thức

Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, các hội nghị triển khai nhiệm vụ nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2022 (khối xã, phường, thị trấn) do Sở Nội vụ chủ trì tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 13-6-2022 của UBND thành phố về Cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2022. Mỗi hội nghị có sự tham dự của đại diện 6 quận, huyện và chủ yếu là lãnh đạo các xã, phường, thị trấn. Tổng số đã có 600 người tham gia 5 hội nghị (5 nhóm quận, huyện, thị xã).

Theo Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh, khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, có tới hơn 75% nội dung trong Chỉ số PAPI liên quan chặt chẽ với trách nhiệm trực tiếp của UBND xã, phường, thị trấn. Do đó, muốn cải thiện Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội thì chủ yếu cần cải thiện từ chính chất lượng hoạt động của chính quyền cấp xã.

Tại các hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ và Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) đã cung cấp thông tin về Chỉ số PAPI, kết quả Chỉ số PAPI những năm qua và trọng tâm công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022 và những năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tới đội ngũ cán bộ lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) Hà Diệu Thư cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều hội nghị tuyên truyền, triển khai, tọa đàm, thảo luận về ý nghĩa của Chỉ số PAPI, các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố và của huyện Thanh Trì, từ đó nhận thức đã được khai thông rất nhiều. Chúng tôi học hỏi và đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để phục vụ nhân dân”.

Đại diện nhiều xã, phường, thị trấn cũng cho rằng, hội nghị triển khai nhiệm vụ nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội năm 2022 giúp lãnh đạo chính quyền cơ sở nhìn nhận thực tế vào các chỉ số đã và chưa làm được, trên cơ sở đó tìm hướng đi nhằm khắc phục, cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của Thủ đô.

Đề ra những giải pháp cụ thể

Năm 2021, Chỉ số PAPI được khảo sát từ hơn 1.000 người dân tại 24 thôn, tổ dân phố thuộc 12 xã, phường, thị trấn của 6 đơn vị cấp huyện. Kết quả, Hà Nội đạt điểm số 44,45/80, tăng 2,82 điểm so với năm 2020; xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 39 bậc về thứ hạng. Tuy tăng vượt bậc về thứ hạng, nhưng điểm số tăng chưa nhiều (2,82 điểm) và với 44,45/80 điểm tối đa, Hà Nội chỉ ở mức độ trên trung bình.

Chủ tịch UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, để nâng cao Chỉ số PAPI, với cấp chính quyền cơ sở cần đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm thông tin, giải trình với người dân và nâng cao trình độ, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức. Một trong những giải pháp phường Chương Dương đề ra là đổi mới cách thức thông tin từ chính quyền đến nhân dân. Việc tuyên truyền chính sách, pháp luật khô cứng bằng các hình thức cổ điển được thay bằng các hình thức truyền thông cô đọng, hiệu quả, sử dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội như Zalo, Viber… để lan tỏa các thông điệp và nội dung chính sách của địa phương đến người dân…

Tương tự, lãnh đạo thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) cho rằng, Chỉ số PAPI khảo sát chỉ ở 12 xã, phường, thị trấn nhưng lại đánh giá kết quả trên toàn thành phố, vì vậy địa phương xác định rõ tầm quan trọng của chỉ số này và coi đây là nhiệm vụ chính trị, cần sự vào cuộc của các ngành, các tổ chức. Thời gian tới, thị trấn Phúc Thọ tập trung tăng cường nhiều hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân biết nhiều hơn về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của thành phố đã đạt được với mục tiêu vì người dân…

Còn với góc độ người dân, theo Chu Thị Luyến (phường Long Biên, quận Long Biên), Chỉ số PAPI chỉ được cải thiện khi chính quyền cơ sở làm tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, giấy phép xây dựng…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường cho biết, Sở Nội vụ đã xây dựng những báo cáo phân tích cụ thể lý do tăng, giảm điểm ở các tiêu chí của Chỉ số PAPI, đồng thời phân định rõ trách nhiệm, giải pháp cần thực hiện cho cụ thể 13 sở, ngành thành phố và cấp huyện, cấp xã... Đặc biệt là đã lưu ý rõ những nhóm nhiệm vụ mà các xã, phường, thị trấn cần quan tâm thực hiện ngay trong thời gian tới. Qua đó, lãnh đạo UBND cấp xã cần nắm vững và quyết liệt triển khai thực hiện để góp phần cải thiện Chỉ số PAPI năm 2022 của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chỉ số PAPI bằng cách làm thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.