Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nạn rác tường, làm sao không tái diễn?

Việt Nga| 19/04/2010 06:42

(HNM) - Chuẩn bị cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, cơ quan quản lý, chính quyền, người dân và các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông cùng đẩy mạnh tẩy trừ nạn rác tường gây mất mỹ quan đô thị vốn tồn tại nhiều năm. Đến thời điểm này, nạn rác tường đã được ngăn chặn khá hiệu quả, nhưng vấn đề là làm sao duy trì những kết quả đã đạt được…

Từ đầu năm 2010, sau khi lực lượng chức năng các địa phương ra quân thống kê, xóa bỏ số điện thoại quảng cáo, rao vặt (QCRV) sai quy định, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã tập hợp số liệu phân loại đầu số để gửi cho các DN cung cấp dịch vụ. Theo yêu cầu của Sở, nhà cung cấp phải gửi thông báo cho chủ thuê bao nêu rõ họ vi phạm quy định QCRV và yêu cầu không vi phạm, nếu không chấp hành sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ. Sở cũng yêu cầu DN gửi thông tin thuê bao để cơ quan quản lý có biện pháp xử lý khi cần thiết. Theo kết quả từ đoàn kiểm tra của Sở về vấn đề này, VNPT Hà Nội là đơn vị có nhiều biện pháp đồng bộ thực hiện nghiêm túc. Những biện pháp này được thực hiện cùng sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, đến nay nạn rác tường đã giảm rõ rệt. Dù rằng, đâu đó vẫn còn tình trạng tái phạm, nhưng so với hàng trăm đầu số điện thoại vi phạm trước đây, tỷ lệ tái phạm là rất thấp.

Thanh niên tình nguyện tham gia bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trên địa bàn quận Ba Đình. Ảnh: Viết Thành

Theo thống kê, hầu hết các số điện thoại vi phạm là máy di động, trong đó có nhiều thuê bao trả trước đứng tên chủ thuê bao và kích hoạt ở ngoại tỉnh. Với tình trạng khuyến mãi tràn lan để chạy đua phát triển thuê bao như hiện nay, "sim rác" có cơ hội phát triển, tình trạng quản lý đăng ký thông tin thuê bao ở đâu đó vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, nên không dễ cho việc nhắc nhở với chủ thuê bao... Những yếu tố này dẫn đến tình trạng, nếu cắt bỏ số điện thoại vi phạm này lại mọc lên một số điện thoại dùng để QCRV khác. Để giải quyết triệt để nạn QCRV trên tường, quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Sở TT-TT gửi thông tin cá nhân thuê bao vi phạm để tìm địa chỉ của cơ sở sản xuất đăng quảng cáo và nhà chủ thuê bao để có hình thức xử lý.

Khi thực hiện xóa bỏ nạn rác tường, Sở cũng yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ miễn phí QCRV trên trang web của đơn vị. Đến nay mới chỉ có VNPT Hà Nội có trang rao vặt miễn phí (địa chỉ www.1080.com.vn), VinaPhone cũng đã phối hợp với VNPT Hà Nội để cùng miễn phí cho thuê bao QCRV tại trang web này. Tuy nhiên, được biết rao vặt hiện có trên trang thông tin này từ ngày đăng tin cho đến ngày hết hạn đều rất cũ (thông tin đăng gần nhất là tháng 2-2009), nghĩa là chưa có đơn vị, cơ sở mới nào đăng QCRV ở đây.

Nhu cầu về QCRV và nhu cầu sử dụng các dịch vụ này là có thật, do đó cũng đặt ra cho cơ quan quản lý và địa phương cần thiết phải tìm các địa điểm cho các QCRV. Sở TT-TT Hà Nội đã phối hợp với một số quận xây dựng địa điểm cho phép QCRV, có sự tham gia của các DN viễn thông, góp phần duy trì mỹ quan đô thị, đồng thời tạo thuận lợi cho cả cơ sở, đơn vị quảng cáo lẫn người dân khi tìm thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nạn rác tường, làm sao không tái diễn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.