Điểm nóng

1/4 dân số Gaza rất gần nạn đói

Thương Nguyệt 28/02/2024 - 08:09

Ít nhất 576.000 người ở Dải Gaza, tương đương 1/4 dân số, đã đến rất gần nạn đói. Nguy cơ nạn đói lan rộng có thể gần như không thể tránh khỏi nếu không có hành động.

Ramesh Rajasingham, Giám đốc Điều phối của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) Liên hợp quốc, cho biết: “Gần như không thể làm gì khi xung đột vẫn tiếp diễn và có nguy cơ lan sang các khu vực đông dân ở phía Nam Gaza. Do đó, chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn”.

Cũng theo ông Ramesh Rajasingham, cứ 6 trẻ em dưới 2 tuổi ở phía Bắc Gaza thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính. Khoảng 2,3 triệu người dân ở vùng lãnh thổ này phải dựa vào viện trợ lương thực vẫn còn thiếu thốn để có thể tồn tại.

gaa.png
Người dân chờ nhận thực phẩm miễn phí trong bối cảnh thiếu thốn do xung đột tiếp diễn giữa Israel và Hamas. Ảnh: Reuters

Liên hợp quốc và các nhóm viện trợ phải đối mặt với những trở ngại lớn chỉ để có được nguồn cung cấp tối thiểu cho Gaza. Các rào cản có thể kể đến như đóng các cửa khẩu, hạn chế đi lại và liên lạc, thủ tục kiểm tra phức tạp, tình trạng bất ổn, đường giao thông bị hư hỏng và bom mìn chưa nổ.

Phó Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Jonathan Miller cho biết, Israel cam kết cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, trong khi những hạn chế về số lượng và tốc độ viện trợ phụ thuộc vào năng lực của Liên hợp quốc cũng như các cơ quan khác.

“Israel đã thể hiện sự rõ ràng trong các chính sách của mình. Hoàn toàn không có giới hạn về số lượng viện trợ nhân đạo có thể được gửi đến dân thường ở Gaza”, Reuters dẫn tuyên bố của ông Jonathan Miller, ngày 27-2.

Cũng về vấn đề này, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood khẳng định, Mỹ kêu gọi Israel tiếp tục mở các cửa khẩu biên giới để vận chuyển viện trợ nhân đạo tới Gaza.

“Israel phải làm nhiều hơn nữa. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi cải thiện giảm xung đột để bảo đảm an toàn cho hoạt động viện trợ”, Robert Wood nhấn mạnh.

Phó Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Carl Skau cũng cho biết, cơ quan này “sẵn sàng nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động nếu có thỏa thuận ngừng bắn”.

Nhưng trước khi Hamas và Israel đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, nguy cơ xảy ra nạn đói đang gia tăng do không thể vận chuyển thực phẩm quan trọng vào Gaza, trong khi tình hình thực địa gây nhiều khó khăn của nhân viên của WFP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
1/4 dân số Gaza rất gần nạn đói

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.