Điểm nóng

Mỹ thúc đẩy HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về thỏa thuận ngừng bắn mới ở Gaza

Quỳnh Dương 04/06/2024 - 12:18

Ngày 4-6, Mỹ cho biết, nước này đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết ủng hộ đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn do Tổng thống Joe Biden đưa ra nhằm chấm dứt giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

1(1).jpg
Khói và lửa bốc lên trong cuộc không kích của Israel ở trung tâm Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho biết trong một tuyên bố: “Nhiều nhà lãnh đạo và chính phủ, bao gồm cả trong khu vực, đã tán thành dự thảo thỏa thuận ngừng bắn mới và chúng tôi kêu gọi HĐBA cùng tham gia kêu gọi thực hiện kế hoạch này”.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) cho biết trong một tuyên bố rằng, họ "hoàn toàn tán thành và sẽ ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn cũng như thả toàn bộ con tin".

Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Qatar và Ai Cập cho biết, điều quan trọng là phải “giải quyết nghiêm túc và tích cực”.

Mỹ đã gửi dự thảo nghị quyết tới HĐBA LHQ gồm 15 thành viên. Để thông qua, văn bản này cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phủ quyết nào của Pháp, Anh, Trung Quốc hoặc Nga.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn mới và “thực hiện đầy đủ các điều khoản một cách không chậm trễ và vô điều kiện”. Văn bản này cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ mọi điều khoản thỏa thuận một khi các bên đồng ý, với mục đích chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch".

Đề xuất của Mỹ được đưa ra một tuần sau khi Algeria đề xuất dự thảo nghị quyết lên HĐBA yêu cầu ngừng bắn ở Gaza, thả tất cả con tin do Hamas bắt giữ và về cơ bản ra lệnh cho Israel "ngưng ngay lập tức cuộc tấn công quân sự" vào Rafah.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận có sự chia rẽ trong Chính phủ Israel về thỏa thuận ngừng bắn mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết, một số người trong Chính phủ Israel “có thể sẽ không mấy thiện cảm” đối với đề xuất ngừng bắn mới do Mỹ hậu thuẫn.

Ngay cả khi Hamas đồng ý với các điều khoản, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng sẽ vấp phải một số khó khăn. Hiện, 2 thành viên hàng đầu trong liên minh cực hữu gồm Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich đã đe dọa sẽ rời khỏi chính phủ nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu ký vào đề xuất thỏa thuận này. Nếu điều này xảy ra, liên minh chính phủ Israel sẽ sụp đổ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận thêm 4 con tin bị Hamas bắt giữ đã tử vong gồm: Chaim Peri, 79 tuổi; Amiram Cooper, 84 tuổi; Yoram Metzger, 80 tuổi và Nadav Popplewell, 51 tuổi. Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết, chưa có thông tin cụ thể về hoàn cảnh tử vong của các con tin nhưng cam kết sẽ điều tra tới cùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thúc đẩy HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về thỏa thuận ngừng bắn mới ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.