Điểm nóng

Phong trào Hamas không quá lạc quan về thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza

Ngô Dương 29/02/2024 - 07:01

Theo trang tin Al Jazeera ngày 28-2, một thành viên cấp cao của phong trào Hamas cho biết, lực lượng này vẫn chưa nhận được đề xuất chính thức về một thỏa thuận ngừng bắn.

thuc-pham.jpg
Người Palestine chờ nhận thực phẩm ở Rafah, ngày 25-2. Ảnh: Anadolu

Đầu tuần này, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông hy vọng thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ có hiệu lực từ ngày 4-3 tới. Nhưng cả hai bên đều đưa ra những tuyên bố phủ bóng đen về khả năng dừng các cuộc tấn công của Israel. Theo một quan chức cấp cao của Ai Cập được Hãng tin AP dẫn lời, một thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài sáu tuần, sẽ cho phép những người Palestine di tản trở lại một số khu vực ở phía Bắc Gaza và tăng cường viện trợ. Thỏa thuận này có thể liên quan đến việc trao đổi 400 tù nhân Palestine lấy 40 con tin bị giam giữ ở Gaza.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Hamas không thể hiện thái độ tích cực tương đồng. Trong một tuyên bố với kênh truyền hình Pan-Arab Al Mayadeen, quan chức Hamas Ahmad Abdel-Hadi khẳng định sự lạc quan về một thỏa thuận vẫn là quá sớm và phong trào này vẫn chưa nhận được đề xuất chính thức về lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông sẽ không bị áp lực phải “sớm” chấm dứt cuộc tấn công của Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari nhận định, Doha "đầy hy vọng" nhưng "không hẳn là lạc quan" về một thỏa thuận có thể được công bố trong những ngày tới, và nói thêm rằng "tình hình thực tế vẫn chưa ổn định".

Ở phía Bắc Gaza, việc tìm kiếm thực phẩm ngày càng trở nên tuyệt vọng. Bộ Y tế Gaza cảnh báo, hàng nghìn người có thể chết vì suy dinh dưỡng và mất nước trong những ngày tới. Theo Liên hợp quốc, việc Israel phong tỏa lãnh thổ và chỉ cho phép một lượng nhỏ lương thực và viện trợ khác được mang vào đã làm dấy lên cảnh báo nạn đói có thể sắp xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Hamas không quá lạc quan về thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.