Điểm nóng

Bắt đầu tháng Ramadan nhưng không có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

Dương Thùy 12/03/2024 - 07:20

Theo France24, ngày 11-3, giao tranh tiếp tục nổ ra ở Dải Gaza giữa lực lượng Israel và nhóm Hamas dù tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo đã bắt đầu.

gaza-1.jpg
Phía Nam Dải Gaza hứng chịu các cuộc tấn công của Israel, ngày 11-3. Ảnh: France24

Tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 11-3 sau khi các quan chức ở Arab Saudi nhìn thấy trăng lưỡi liềm vào tối 10-3. Hy vọng về một lệnh ngừng bắn mới vào tháng Ramadan đã mờ nhạt trong tuần này khi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo (Ai Cập) dường như bị đình trệ. Một quan chức Hamas nói với Reuters rằng, sẵn sàng đàm phán thêm nhưng chưa ấn định được thời gian cụ thể cho các cuộc gặp tiếp theo với các nhà hòa giải ở Cairo.

Trong thông điệp Ramadan gửi tới người Hồi giáo trong và ngoài nước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho Gaza, xúc tiến lệnh ngừng bắn và ổn định lâu dài cho khu vực.

Trong diễn biến liên quan, một tàu viện trợ của Tây Ban Nha chở 200 tấn lương thực từ Cộng hòa Síp đến bờ biển Dải Gaza vẫn chờ khởi hành vì lý do kỹ thuật. Sau 5 tháng xung đột giữa Israel - Hamas, Liên hợp quốc cho biết 1/4 dân số ở Gaza đang trên bờ vực chết đói. Cuối tuần qua, theo thông tin từ y tế địa phương, có 23 người, trong đó có một số trẻ em, đã chết vì mất nước hoặc suy dinh dưỡng.

Cùng ngày, Người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Ai Cập, ông Gharib Abdel-Hafez cho biết, nước này và Jordan đã tiến hành thả hàng viện trợ nhân đạo xuống khu vực phía Bắc Dải Gaza.

Trong khi đó, các nhóm viện trợ cho biết, chỉ một phần hàng hóa cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân đạo cơ bản được phép vào Dải Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái khi Israel gần như bị bao vây hoàn toàn lãnh thổ này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu tháng Ramadan nhưng không có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.