Điểm nóng

Mỹ điều tàu viện trợ tới Dải Gaza

Hoàng Linh 10/03/2024 14:20

Chiều 10-3 (giờ Việt Nam), Reuters dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) quân đội Mỹ cho biết, nước này đã cử một tàu phục vụ công tác viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza.

us_gaza_ship_10.jpg
Tàu viện trợ LSV-1 rời Căn cứ Liên hợp Langley-Eustis ở Virginia.

Thông báo của CENTCOM nêu rõ, chiếc tàu hỗ trợ hậu cần mang tên "Tướng Frank S. Besson" (mã số LSV-1) đã rời Căn cứ Liên hợp Langley-Eustis ở bang Virginia (Mỹ), chỉ chưa đầy 36 giờ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Washington sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza bằng đường biển.

Theo thông báo, LSV-1 "mang theo những thiết bị đầu tiên để thiết lập bến tàu tạm thời, mở tuyến các nguồn viện trợ nhân đạo quan trọng".

Động thái mới của Mỹ diễn ra sau khi Liên hợp quốc cảnh báo về nạn đói lan rộng trong số 2,3 triệu người Palestine ở Gaza, trong bối cảnh Israel tiếp tục phát động các cuộc tấn công.

Lâu nay, Dải Gaza không có cơ sở hạ tầng cảng và bị hải quân Israel phong tỏa suốt từ năm 2007, khi Hamas nắm quyền kiểm soát khu vực này. Từ đó tới nay, việc tiếp cận vùng đất này bằng đường biển trở nên vô cùng khó khăn. Mỹ ban đầu có kế hoạch sử dụng điểm trung gian viện trợ là Cộng hòa Cyprus, nhưng sau đó đã quyết định tự xây dựng bến cảng phục vụ mục tiêu này.

Trong khi đó, các trạm kiểm soát trên bộ của Gaza đều tắc nghẽn nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều rủi ro, dẫn đến khó khăn đối với hoạt động viện trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều tàu viện trợ tới Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.