Điểm nóng

Đàm phán về ngừng bắn tại Dải Gaza diễn ra ở Ai Cập

Quỳnh Phương 04/03/2024 - 07:04

Theo Reuters, ngày 3-3, một phái đoàn của phong trào Hamas đã tới thủ đô Cairo (Ai Cập) để tiến hành đàm phán về ngừng bắn ở Gaza.

Động thái trên diễn ra khi một quan chức Mỹ thông báo, Israel về cơ bản đã thông qua đề xuất về khuôn khổ của thỏa thuận ngừng bắn và giải phóng con tin, bao gồm lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần cũng như việc Hamas thả những con tin được coi là dễ bị tổn thương, bao gồm người bệnh, người bị thương, người già và phụ nữ.

imagev3.vietnamplus.vn-w820-uploaded-2024-mzdic-2024_03_03-_ttxvn-hamas-israel-israel-nhat-tri-ngung-ban-0303-323.jpg
Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Rafah, Dải Gaza, ngày 26/2. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, một số nguồn tin cho rằng, Hamas phản đối một số nội dung trong dự thảo ngừng bắn khi không nhắc đến yêu cầu của nhóm vũ trang này về việc Israel cam kết chấm dứt chiến tranh, đưa toàn bộ người dân sơ tán ở phía Bắc Gaza trở về.

Các nhà hòa giải quốc tế đã làm việc trong nhiều tuần để đạt được một thỏa thuận nhằm tạm dừng giao tranh trước khi Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 10-3. Thỏa thuận có thể sẽ cho phép viện trợ đến tay hàng trăm nghìn người Palestine đang tuyệt vọng ở phía Bắc Gaza.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, chính quyền Palestine (PA) hy vọng các bên sẽ kịp thời đạt được nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở Gaza cho Tháng lễ Ramadan. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn.

Ngày 3-3, các máy bay quân sự của Mỹ, Jordan và Ai Cập đã bắt đầu thả hàng nghìn gói hàng cứu trợ đầu tiên xuống Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán về ngừng bắn tại Dải Gaza diễn ra ở Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.