Công nghệ

Mỹ: Nhà Trắng công bố hành động trên diện rộng để giảm thiểu rủi ro từ AI

Kim Phượng 30/10/2023 - 18:25

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký một sắc lệnh điều hành sâu rộng về trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu nỗ lực tham vọng nhất của Chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy đổi mới và giải quyết những lo ngại rằng công nghệ đang phát triển có thể thay thế người lao động và làm suy yếu an ninh quốc gia.

ai.jpg

Theo một bản tóm tắt do Nhà Trắng cung cấp, sắc lệnh rộng lớn này giải quyết một loạt vấn đề, đặt ra các nghĩa vụ an toàn mới với các nhà phát triển AI và kêu gọi một loạt cơ quan liên bang giảm thiểu rủi ro của công nghệ trong khi đánh giá việc sử dụng các công cụ của chính họ.

Sắc lệnh yêu cầu các công ty xây dựng hệ thống AI tiên tiến nhất phải thực hiện các bài kiểm tra an toàn, một phương pháp được gọi là “đội đỏ” và thông báo kết quả cho chính phủ trước khi tung ra sản phẩm. Lệnh sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng - một đạo luật năm 1950 đã được vận dụng trong các cuộc khủng hoảng gần đây bao gồm đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu sữa bột trẻ em - để yêu cầu các công ty chia sẻ kết quả hợp tác với chính phủ.

Văn kiện này cũng khai thác sức mua của liên bang, chỉ đạo chính phủ sử dụng các biện pháp quản lý rủi ro khi sử dụng AI có khả năng tác động đến quyền lợi hoặc sự an toàn của người dân. Các cơ quan sẽ được yêu cầu liên tục theo dõi và đánh giá AI đã được triển khai.

Sắc lệnh này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều nỗ lực xây dựng luật mới, tiến hành các cuộc điều tra bảo vệ người tiêu dùng và hợp tác với các cơ quan quản lý quốc tế để hạn chế rủi ro của AI. Hành động này sẽ có ý nghĩa rộng lớn đối với hầu hết cơ quan trong chính phủ liên bang, cùng với một loạt công ty ở Thung lũng Silicon đang chạy đua xây dựng các hệ thống AI tiên tiến.

Để bảo đảm thông tin liên lạc của chính phủ, Bộ Thương mại sẽ "phát triển hướng dẫn xác thực nội dung và đóng dấu mờ" cho các mục nhãn do AI tạo ra, Nhà Trắng nêu rõ. Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Bruce Reed gọi đây là “hành động mạnh mẽ nhất mà bất kỳ chính phủ nào trên thế giới từng thực hiện đối với sự an toàn, bảo mật và niềm tin của AI”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI ở Anh trong tuần này. Trung Quốc dự kiến ​​cũng sẽ có đại diện tại cuộc họp do Thủ tướng Anh Rishi Sunak chủ trì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Nhà Trắng công bố hành động trên diện rộng để giảm thiểu rủi ro từ AI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.