Thế giới

Cửa khẩu biên giới Ai Cập-Gaza đã mở, cho phép viện trợ đến người dân Palestine

Quỳnh Dương 21/10/2023 - 16:21

Ngày 21-10, theo AP, cửa khẩu biên giới giữa Ai Cập và Gaza đã mở để cung cấp hàng viện trợ cần thiết cho những người dân Palestine đang thiếu lương thực, thuốc men và nước uống tại vùng lãnh thổ đang bị Israel bao vây.

screenshot_20231021-150542_chrome.jpg
Nhiều người dân Palestine tại Gaza đang sống trong cảnh thiếu thốn ngiêm trọng.

Hơn 200 xe tải chở khoảng 3.000 tấn hàng viện trợ đã được bố trí gần cửa khẩu trong nhiều ngày, bắt đầu tiến vào Gaza trong bối cảnh nhiều người dân ở đây chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày, không có đủ nước để uống và đang tuyệt vọng.

Các nhân viên bệnh viện cũng đang cần khẩn cấp vật tư y tế và nhiên liệu cho máy phát điện trong bối cảnh đang điều trị cho số lượng lớn người bị thương trong các vụ đánh bom. Hàng trăm người mang hộ chiếu nước ngoài cũng chờ đợi để vượt qua đường biên giới từ Gaza sang Ai Cập để thoát khỏi cuộc xung đột.

Biên giới được mở vài giờ sau khi Hamas trả tự do cho một phụ nữ Mỹ và con gái của cô. Đây là 2 con tin đầu tiên trong số 200 người bị giam giữ được trả tự do sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10.

Theo thông tin từ Hamas, họ đã thả 2 con tin vì lý do nhân đạo trong một thỏa thuận với Qatar, quốc gia thường đóng vai trò trung gian hòa giải ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với 2 con tin và người thân của họ.

Trước đó, Israel cho biết, nước này không có kế hoạch kiểm soát lâu dài dải Gaza, nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã đưa ra một kế hoạch 3 giai đoạn. Đầu tiên là các cuộc không kích và tấn công trên bộ nhằm mục đích tiêu diệt tận gốc lực lượng Hamas. Tiếp theo sẽ là một cuộc chiến có cường độ thấp hơn để đánh bại các ổ kháng cự còn lại. Và cuối cùng, một “chế độ an ninh” mới sẽ được tạo ra ở Gaza cùng với việc từ bỏ trách nhiệm của Israel đối với cuộc sống ở Dải Gaza.

Các nguồn tin địa phương thông báo, hơn 4.100 người đã thiệt mạng ở dải Gaza kể từ ngày 7-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu biên giới Ai Cập-Gaza đã mở, cho phép viện trợ đến người dân Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.