Thế giới

Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động "khiêu khích"

Kim Phượng 20/01/2024 11:45

Theo Yonhap ngày 20-1, Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế "các hành động gây bất ổn", đồng thời quay lại đối thoại, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước ở vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên hôm 19-1.

hat-nhan.jpg
Triều Tiên đang thử nghiệm một thiết bị tấn công không người lái dưới nước được cho là có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân có tên là Haeil. Ảnh:Yonhap

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết nước này đã tiến hành vụ thử nghiệm "quan trọng" hệ thống Haeil-5-23, đồng thời chỉ trích cuộc tập trận hải quân diễn ra trong tuần này giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Yonhap, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, gây mất ổn định hơn nữa và quay trở lại hoạt động ngoại giao. Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích Triều Tiên tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về việc xác định các cách quản lý rủi ro quân sự và tạo ra hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, quan chức này nói thêm và nhắc lại rằng: Mỹ không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã nhắc lại quan điểm của Washington cũng như các cam kết an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản. “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng về mối đe dọa từ các chương trình quân sự của CHDCND Triều Tiên và cam kết của chúng tôi đối với việc bảo vệ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”. Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với cả chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản để giải quyết các mối đe dọa do CHDCND Triều Tiên gây ra”, đồng thời lưu ý rằng Mỹ đang theo dõi các hoạt động của Triều Tiên.

Từ ngày 15 đến 17-1, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên với sự tham gia của USS Carl Vinson (CVN 70), một tàu sân bay lớp Nimitz. Cuộc tập trận diễn ra sau vụ phóng tên lửa siêu thanh mới nhất của Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động "khiêu khích"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.