Thế giới

Triều Tiên cảnh báo tấn công quân sự nếu có hành động khiêu khích

Kim Phượng 08/01/2024 - 07:42

Yonhap dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương (KCNA) cho biết, Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào, Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hơn 60 quả đạn thật hôm 6-1 gần biên giới tranh chấp hai nước, sau một loạt hơn 200 quả tương tự vào ngày trước đó và khoảng 90 quả đạn thật hôm 7-1. Quân đội Triều Tiên cho biết, họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Hàn Quốc vì cuộc diễn tập được tiến hành song song với phía bên kia biên giới.

“Tôi xin nói rõ một lần nữa rằng chốt an toàn của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) đã bị trượt”, Kim Yo Jong, một trong những thành viên quyền lực nhất của chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cho biết trong một tuyên bố được KCNA đăng tải.

Trong khi đó, ông Kim nêu rõ: “Như đã tuyên bố, KPA sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức nếu kẻ thù thực hiện một hành động khiêu khích dù chỉ nhỏ”.

Mặc dù, Seoul đã tổ chức các cuộc tập trận trên biển hôm 5-1 để đáp trả vụ bắn đạn thật của Bình Nhưỡng, song hãng thông tấn Yonhap cho biết, Hàn Quốc không có kế hoạch thực hiện điều đó sau sự kiện hôm 6-1.

Việc Triều Tiên bắn pháo vào cùng một khu vực gần Yeonpyeong và Baengnyeong, hai hòn đảo dân cư thưa thớt nằm ngay phía Nam biên giới giữa hai nước khiến Hàn Quốc phải đưa ra cảnh báo cho người dân ở các đảo này tìm nơi trú ẩn, mặc dù không có báo cáo nào về việc đạn thật xuyên qua biên giới trên biển.

Quân đội Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là chiến tranh tâm lý cấp thấp, kêu gọi Triều Tiên ngừng hoạt động quân sự làm gia tăng căng thẳng gần biên giới.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở một trong những điểm thấp nhất trong nhiều thập kỷ sau khi năm ngoái nhà lãnh đạo Kim Jong Un ghi nhận vị thế cường quốc hạt nhân của Triều Tiên trong hiến pháp và thử nghiệm một số tên lửa liên lục địa (ICBM) tiên tiến.

Tại các cuộc họp chính sách cuối năm 2023, ông Kim đe dọa tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc và kêu gọi tăng cường kho vũ khí quân sự của đất nước trước cuộc xung đột vũ trang mà ông cảnh báo có thể “nổ ra bất cứ lúc nào”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cảnh báo tấn công quân sự nếu có hành động khiêu khích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.