Lương - Bảo hiểm

Mỹ Đức: Tập trung bao phủ bảo hiểm y tế đến 100% học sinh

Vũ Minh 30/03/2024 - 18:08

Năm 2024 và những năm tiếp theo, các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm gia tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT). Với đối tượng học sinh, tỷ lệ bao phủ BHYT cần đạt 100%.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TƯ, ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38-CT/TƯ) với tinh thần sáng tạo, tôn trọng yếu tố đặc thù, huyện Mỹ Đức đã đưa chính sách đến với đại đa số người dân.

Toàn huyện hiện có hơn 150.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,6% dân số. Với đà tăng đều hằng năm, ước đến cuối năm 2024, toàn huyện có hơn 161.000 người tham gia chính sách, đạt tỷ lệ bao phủ 94,5% dân số.

my-duc.jpg
Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức.

Song hành với nhiệm vụ phát triển về số lượng người tham gia, huyện Mỹ Đức chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân tham gia BHYT. Đến nay, đa số người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đã cài đặt thành công ứng dụng VssID-BHXH số, ứng dụng định danh điện tử VNeID để có thể theo dõi chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chính sách, đồng thời, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT điện tử trên các ứng dụng phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh thay thế cho thẻ bằng giấy.

Khi đi khám, chữa bệnh BHYT, người dân được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị theo danh mục và phạm vi quyền lợi được hưởng. Riêng năm 2023 vừa qua, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện bảo đảm quyền lợi BHYT cho gần 170.000 lượt bệnh nhân với chi phí gần 103 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần về số lượng bệnh nhân và hơn 6 lần về số tiền so với thời điểm năm 2009).

Cùng với những kết quả đạt được, quá trình triển khai chính sách theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TƯ trên địa bàn huyện Mỹ Đức hiện bộc lộ một số bất cập. Dễ nhận thấy, BHYT chưa bao phủ đến toàn bộ các nhóm đối tượng, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện được hỗ trợ về BHYT. Cần quan tâm, học sinh là đối tượng bắt buộc tham gia chính sách, nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT ở nhóm đối tượng này chưa đạt 100%.

Để người dân có điểm tựa an sinh ngày càng vững chắc hơn, năm 2024 và những năm tiếp theo, các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm gia tăng diện bao phủ BHYT. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ bao phủ BHYT tại huyện Mỹ Đức đạt 98% dân số. Riêng với đối tượng học sinh, chính sách BHYT cần đạt tỷ lệ bao phủ 100% hằng năm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Đức: Tập trung bao phủ bảo hiểm y tế đến 100% học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.