Giải trí

MV xẩm "Tết Việt" khai thác nét đặc sắc của nhạc cung đình

Yên Nga 31/01/2024 - 10:05

Đón Tết Giáp Thìn 2024, nhóm Xẩm Hà thành ra mắt MV “Tết Việt” ngập tràn sắc màu mùa xuân và Tết truyền thống dân tộc. MV phát hành trên kênh YouTube của nhóm Xẩm Hà thành từ sáng 31-1.

Bài xẩm “Tết Việt” đánh dấu sự trở lại trong một sản phẩm đón Tết, chào xuân của nhóm Xẩm Hà thành sau 4 năm kể từ “Trách ông Nguyệt Lão” ra mắt tháng 1-2020.

2-hinh-anh-nhom-xam-ha-thanh-trong-mv-tet-viet.jpg
Nhóm Xẩm Hà thành với MV "Tết Việt".

Bài xẩm “Tết Việt” là một sáng tác mới của nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long dựa trên hai điệu xẩm quen thuộc, nhất là với người Hà Nội, là điệu tàu điện và xẩm chợ. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, “Tết Việt” được sáng tác cách đây tròn 1 năm, vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong không khí đón Tết rộn ràng của Hà Nội.

“Tết Việt” mang không khí tươi vui của mùa xuân, sự háo hức của lòng người khi đón những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, nhiều câu hát chứa đựng những hình ảnh thân thương, ấm áp của ngày Tết.

Trong đó, có câu hát gợi lên sự kết nối Tết Việt ở cả ba miền của đất nước, như “Bánh chưng, bánh tét, hương trầm/Dâng lên tiên tổ trên mâm cỗ đầy”. Có câu hát tôn vinh giá trị ý nghĩa của ngày Tết, nhất là trong giai đoạn hiện nay: “Cháu con tề tựu về đây/Tết vui là Tết sum vầy bên nhau”. Kèm theo đó là những lời chúc tốt đẹp nhất mà mọi người vẫn dành cho nhau trong năm mới...

anh-vui-4-mai-tuyet-hoa-tran-hau.jpg
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa biểu diễn đàn nhị và nghệ sĩ Hải Đăng biểu diễn kèn bầu.

Điều đặc biệt trong bài xẩm “Tết Việt” là đoạn chuyển giao giữa hai điệu xẩm tàu điện và xẩm chợ, tác giả đã để một khoảng dài gấp 3 lần so với thông thường để các nhạc cụ đặc trưng của dân tộc trưng diễn kỹ thuật. Trong đó, bên cạnh đàn nhị và trống đặc trưng của hát xẩm, tác giả đã khai thác thêm cây kèn bầu để giai điệu thêm rộn rã ngày xuân.

Thể hiện bài xẩm này là các nghệ sĩ chuyên nghiệp đang hoạt động biểu diễn hoặc giảng dạy trong các đơn vị nghệ thuật danh tiếng và là thành viên của nhóm Xẩm Hà thành. Trong đó, nghệ sĩ Hải Đăng biểu diễn kèn bầu; nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Trần Hậu, Phạm Đình Dũng biểu diễn tiếng đàn nhị, trống, phách. Tác giả Nguyễn Quang Long mong muốn mang đến cho khán giả một tác phẩm vừa đậm đặc chất xẩm vừa mang đặc sắc âm nhạc cung đình của phần nhạc lễ trong những ngày hội xuân Bắc Bộ.

MV "Tết Việt" được thực hiện với những hình ảnh rực rỡ của tông màu vàng đỏ đặc trưng của ngày Tết. Góp thêm màu sắc ấn tượng cho MV là trang phục thể hiện nét văn hóa truyền thống của Hà Nội 36 phố phường của nhà thiết kế Cao Minh Tiến.

MV “Tết Việt” góp thêm một âm sắc rộn ràng đón Tết Giáp Thìn 2024, đồng thời mang lời chúc với những điều tốt đẹp nhất của nhóm Xẩm Hà thành đến mọi nhà, mọi người.

MV "Tết Việt" của nhóm Xẩm Hà thành
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
MV xẩm "Tết Việt" khai thác nét đặc sắc của nhạc cung đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.