Giải trí

“Mong ngày tương phùng” - khúc ca xuân đậm sắc dân ca đồng bằng Bắc Bộ

Yên Nga 08/01/2024 - 21:05

“Mong ngày tương phùng” là ca khúc mới của nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, vừa ra mắt công chúng vào 20h ngày 8-1, trên kênh YouTube Dân ca & Nhạc cổ truyền.

e-kip-mv-mong-ngay-tuong-phung.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (hàng dưới, bên phải) và các nghệ sĩ thể hiện ca khúc "Mong ngày tương phùng".

Ca khúc do hai ca sĩ trẻ Phan Thanh Cường - giải Tư cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2018 và Minh Ngọc - Quán quân chương trình “Gương mặt thân quen nhí” thể hiện.

Ca khúc “Mong ngày tương phùng” được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác vào những ngày đầu năm 2020, khi đón Tết Nguyên đán cùng với gia đình tại Bắc Giang - một địa phương thuộc vùng Kinh Bắc giàu truyền thống văn hóa và âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long được khán giả biết đến là tác giả của nhiều bài hát xẩm quen thuộc của nhóm Xẩm Hà thành. Nhạc sĩ cũng sáng tác những xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội”, “Tứ vị Hà thành”, “Trách ông Nguyệt Lão”, “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm xuân chúc phúc”…, được ca sĩ trẻ Hà Myo thể hiện thành công khi hát trên nền nhạc điện tử.

Về ca khúc “Mong ngày tương phùng”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Tôi không có thói quen sáng tác ca khúc mới. Nhưng đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán năm 2020, trong tôi dạt dào cảm xúc, thúc giục tôi đàn hát và hoàn thành bản nhạc về mùa xuân của đồng bằng Bắc Bộ. Chỉ sau 2 giờ, bản demo đầu tiên của “Mong ngày tương phùng” đã ra đời”.

Nhạc sĩ dự định chỉ sản xuất, thu âm ca khúc để giữ làm kỷ niệm. Song, được sự động viên của đồng nghiệp, nhân dịp đón Tết Giáp Thìn 2024, với mong muốn đem khúc ca xuân ý nghĩa tới công chúng, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã thực hiện thành một sản phẩm âm nhạc nghiêm túc.

screenshot-478-.png
Hai ca sĩ Minh Ngọc và Phan Thanh Cường thể hiện ca khúc.

Ca khúc “Mong ngày tương phùng” mang đậm màu sắc dân ca đồng bằng Bắc Bộ, ngập tràn hơi thở mùa xuân, là những câu hát ngọt ngào mà những chàng trai, cô gái trẻ xưa kia thường dành cho nhau, như “Anh Hai ơi, nếu có thương nhau thì về đây xin bác mẹ thầy”, “Chị Hai ơi, nếu có thương nhau thì cho về, thưa bác mẹ thầy”…

Phần hòa âm ca khúc được Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng - người thường hòa âm các bài hát mang chất liệu dân ca đồng bằng Bắc Bộ và chất liệu quan họ, thực hiện. Phần ghi hình diễn ra tại trường quay, có sự hỗ trợ của nhóm múa do biên đạo múa Dương Phạm đảm nhiệm.

Sau khi phát hành MV (video âm nhạc), dự kiến, ngày 20-1, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và ê kíp tiếp tục ra mắt phiên bản karaoke “Mong ngày tương phùng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Mong ngày tương phùng” - khúc ca xuân đậm sắc dân ca đồng bằng Bắc Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.