Văn nghệ

Nhạc xuân 2024: Đậm truyền thống, đầy nhân văn

Thụy Du 21/01/2024 - 06:41

Đời sống âm nhạc Việt sôi động, rộn ràng ngay từ đầu năm 2024 với nhiều sản phẩm mới. Không chỉ là những khúc nhạc tràn đầy vui tươi, khơi gợi không khí sum vầy, hứng khởi đón Tết, mừng xuân mới, những tác phẩm này còn cho thấy xu hướng sáng tạo, thưởng thức âm nhạc trong năm 2024, đó là đậm truyền thống và đầy tính nhân văn.

nhac-xuan.jpg
Hình ảnh ấm áp, sum vầy trong video âm nhạc “Về nhà là có Tết”.

Hòa trộn truyền thống và hiện đại

Sự thành công của những tác phẩm âm nhạc mới đưa yếu tố dân gian, truyền thống tiếp tục tạo cảm hứng để các nghệ sĩ đào sâu khai thác, sáng tạo chất liệu của cha ông vào những bản nhạc đón Tết, mừng xuân năm nay.

“Anh Hai ơi, nếu có thương nhau thì về đây xin bác mẹ thầy”, “Chị Hai ơi, nếu có thương nhau thì cho về, thưa bác mẹ thầy”… đậm màu sắc dân ca Đồng bằng Bắc Bộ là một phần lời ca khúc “Mong ngày tương phùng” mà nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long sáng tác vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020 và ấp ủ để ra mắt khán giả dưới dạng MV (video âm nhạc) nhạc xuân chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tiếp tục sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian, truyền thống. Lời bài hát ngập tràn hơi thở mùa xuân, thắm tình của những chàng trai, cô gái trẻ thời xưa.

Ca sĩ Hà Myo tiếp tục cho thấy sự chuyên tâm khai thác chất liệu âm nhạc truyền thống hòa trộn với nhạc điện tử qua tác phẩm mới “Dân ca Việt” kết hợp cùng giọng hát chèo kỳ cựu - Nghệ sĩ nhân dân Thanh Ngoan.

“Lần này tôi chọn kết hợp xẩm, chèo, hát văn với nhạc điện tử để nói lên những điều chân thật từ trái tim Nghệ sĩ nhân dân Thanh Ngoan và tôi. Cả hai đều rất trân trọng những khúc dân ca cổ truyền đặc trưng của Việt Nam. Sản phẩm lần này tiếp tục nhắc nhở tôi làm mới nhưng không được thay đổi cái cốt lõi của nghệ thuật dân gian”, ca sĩ Hà Myo chia sẻ.

“Dân ca Việt” được phát hành dưới dạng MV có chạy lời bài hát. Trong đó, phần nền đem đến cho khán giả nhiều nét đẹp văn hóa, hình tượng đặc trưng của Việt Nam, như hình ảnh hội làng ngày xuân, các trò chơi, lễ hội dân gian, hay những hình ảnh gắn liền với văn hóa, nghệ thuật Việt từ xa xưa như mời trầu, múa rối...

Trong MV xuân “Mai! Má về!” do Hứa Kim Tuyền sáng tác, ca sĩ Hòa Minzy thể hiện, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết xuất hiện với màn ca vọng cổ da diết, ấn tượng để truyền tải thông điệp về niềm hy vọng, rằng nếu luôn cố gắng, chăm chỉ, cần mẫn thì sẽ đạt được kết quả xứng đáng.

Không những vậy, nghệ sĩ cải lương gạo cội này còn cùng với ca sĩ thế hệ “gen Z” Hồ Phi Nal ra mắt MV “Cô Ba ca cổ” mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ với những câu lý, câu vọng cổ thiết tha. Lời bài hát mộc mạc, tình cảm, ngợi ca vẻ đẹp, cảnh sắc, phẩm chất con người miền Tây, lồng ghép vào đó là hình ảnh về “cô Ba hát hay” như kéo những người xa quê trở về…

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết cho rằng, kết hợp với các nghệ sĩ trẻ là cách bà đưa âm nhạc truyền thống, đặc biệt đờn ca tài tử đến gần khán giả trẻ hiện nay, đồng thời qua đó, bà cũng học cách làm nhạc, thực hành nghệ thuật hiện đại để đổi mới chính mình.

Đong đầy giá trị nhân văn

Nhạc xuân năm nay đa dạng về thể loại, màu sắc âm nhạc, đặc biệt lồng ghép những câu chuyện, thông điệp đầy tính nhân văn. Tiếp nối thương hiệu nhạc Tết “Đi để trở về” suốt 7 năm qua, MV “Nơi pháo hoa rực rỡ” (Đi để trở về 8) năm nay là sự kết hợp các thế hệ nhạc Việt gồm ca sĩ Cẩm Vân, Orange, Hứa Kim Tuyền, Hoàng Dũng. Bài hát mang giai điệu nhẹ nhàng, với thông điệp dù khó khăn đến nhường nào, vẫn có nhà, gia đình để quay về.

Cùng thông điệp về gia đình, MV “Về nhà là có Tết” của Bùi Công Nam cho thấy một sự ấm áp của ngày đoàn viên. Giai điệu vui tươi, rộn ràng với tiết tấu nhanh như nói lên tâm trạng của người con xa quê muốn nhanh chóng trở về bên cha mẹ.

Bùi Công Nam cũng cùng ca sĩ Đông Nhi, Hiền Thục, Jun Phạm thực hiện MV “Tết ổn rồi” và "bắt tay" với Double2T trong MV "Dấu chân đầu tiên" mang đến cho người xem cảm nhận sự hạnh phúc. Sau bao vất vả, đến Tết này, mọi người vẫn khỏe mạnh bên nhau.

Âm nhạc Tết không thể thiếu được Trúc Nhân với những ca khúc hiện đại, cách thể hiện thú vị, gây bất ngờ với khán giả. Năm nay, nam ca sĩ cho ra mắt nhiều ca khúc, trong đó có “Chuyện cũ bỏ qua 4” vẫn mang thông điệp gia đình luôn là nơi trở về và “chuyện cũ mình bỏ qua”. Anh còn kết hợp với rapper Pháo thực hiện MV “Tết xả hơi, làm gì căng” và tạo phiên bản mới của ca khúc đình đám “Thật bất ngờ” qua MV “Flex Tết nhẹ - nhàn” với ngôn ngữ và tư duy hiện đại về một cái Tết nhẹ nhàng, vui vẻ...

Ngoài ra, có thể kể đến những MV xuân khác như “365 ngày lại Tết” (Phương Thanh), “Cười vui lấy vía” (Đức Phúc), “Xuân tươi rói” (Quách Mai Thy, Tùng Viu), “Biết ơn bởi đang ở lại” (Phan Mạnh Quỳnh), "Anh không có gì ngoài đặc sản" (Masew, Double2T, Orange)... Các ca khúc đều có giai điệu vui tươi, truyền tải sự lạc quan, yêu đời, niềm hy vọng, hướng tới tương lai. Cùng với đó là những MV được thực hiện chỉn chu, có câu chuyện, thông điệp nhân văn, ý nghĩa nên nhanh chóng lọt nhóm dẫn đầu tại các bảng xếp hạng.

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, không khí đón Tết Nguyên đán của nước ta rất đặc biệt, gợi nhiều cảm xúc và thôi thúc nghệ sĩ sáng tác, thể hiện những khúc nhạc mới. Sự dồi dào ca khúc đầu năm cũng cho thấy năng lượng và không khí sáng tác, thụ hưởng âm nhạc Việt đầy khởi sắc trong năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc xuân 2024: Đậm truyền thống, đầy nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.