Doanh nghiệp

Mong muốn doanh nghiệp Việt Nam củng cố năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu

Việt Nga 09/07/2023 - 06:40

Bên cạnh hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhiều năm qua, Samsung Việt Nam đã triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Các hoạt động hỗ trợ tập trung để xây dựng nhà máy thông minh và đào tạo chuyên gia tư vấn nhà máy thông minh, từ đó nhân rộng chuyên gia hỗ trợ sản xuất trực tiếp, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Tổng Giám đốc, phụ trách Trung tâm Mua hàng Samsung Việt Nam Kim Tae Hoon về vấn đề này.

samsung.jpg
Phó Tổng Giám đốc, phụ trách Trung tâm Mua hàng Samsung Việt Nam Kim Tae Hoon. Ảnh: Hữu Trọng

Đưa Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

- Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam vừa khởi động dự án hợp tác phát triển Nhà máy thông minh đợt I năm 2023 cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Ông có thể cho biết về nội dung chương trình này?

- Tôi xin bắt đầu bằng dấu mốc tháng 2-2022, Samsung Việt Nam và Bộ Công Thương ký kết Biên bản ghi nhớ với mục tiêu trong 2 năm 2022-2023 hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh, với thời gian đào tạo kéo dài trong 12 tuần.

Triển khai bản ghi nhớ này, các chuyên gia của Samsung Hàn Quốc trong lĩnh vực nhà máy thông minh trực tiếp phân tích tiêu chuẩn hiện có của các doanh nghiệp sau đó tư vấn, hỗ trợ các hoạt động cải tiến và tối đa hóa hệ thống quản lý. Thông qua quá trình này, đã hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu chuẩn hóa các công đoạn, chuẩn hóa quy trình quản lý thiết bị, xây dựng hệ thống thu thập, chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực…

- Các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi như thế nào khi tham gia chương trình này, thưa ông?

- Sau khi tham gia vào chương trình, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ gia tăng. Bên cạnh việc hỗ trợ vận hành hệ thống thu thập dữ liệu thực tại hiện trường, chương trình lan tỏa hiệu quả quản lý dựa trên phân tích dữ liệu kỹ thuật tích lũy hoặc trọng tâm là các dữ liệu mang tính khách quan. Tính đến hết năm 2022, chương trình đã hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh tại 26 doanh nghiệp. Trong năm nay, chương trình dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai tại 24 doanh nghiệp nữa.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh vẫn luôn được tiến hành song song với kỳ vọng những nhân lực này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, giúp mở rộng triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh rộng khắp Việt Nam.

- Bên cạnh hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh, từ năm 2015, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam đã phối hợp để triển khai chương trình tư vấn cải tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Kết quả của chương trình này đạt được như thế nào, thưa ông?

- Việc nội địa hóa chuỗi cung ứng nguyên vật liệu sản xuất thông qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Samsung Việt Nam, cứ điểm sản xuất toàn cầu quan trọng của Samsung toàn cầu là mục tiêu quan trọng.

Việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, do đó Samsung không ngừng tìm kiếm các nhà cung ứng Việt Nam tiềm năng, thực hiện các hoạt động hỗ trợ cải thiện năng lực sản xuất, được mở rộng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Nhằm hiện thực hóa kế hoạch này, với lộ trình trung và dài hạn, Samsung đã kết hợp với Bộ Công Thương Việt Nam triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Bước đầu, vào năm 2015, nhằm xây dựng hệ sinh thái và tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng, Samsung đã cử các chuyên gia từ Hàn Quốc sang triển khai chương trình tư vấn cải tiến với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt; tổ chức các triển lãm công nghiệp hỗ trợ.

Tiếp theo, đến năm 2018, tập trung vào gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao, Samsung triển khai dự án đào tạo chuyên gia tư vấn
về công nghiệp hỗ trợ và chuyên gia khuôn mẫu. Gần đây, Samsung đang tập trung vào triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh đúng với định hướng về phát triển ngành công nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cao mà Việt Nam đang hướng tới.

Nhờ những chương trình và hoạt động này, số lượng nhà cung cấp cấp 1 và cấp 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung tăng gấp hơn 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022.

samsung1.jpg
Chương trình Samsung Innovation Campus SIC nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

- Để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung, ông có khuyến nghị gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

- Nguyên tắc mua hàng của Samsung là chủ động tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh bất cứ khi nào, bất kể quốc gia hay tập đoàn nào trên tiêu chí công bằng và minh bạch. Vì vậy, để trở thành nhà cung ứng của Samsung, các đơn vị không chỉ phải đáp ứng tốt về giá cả, năng lực quản lý sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm mà các yếu tố về an toàn môi trường, tuân thủ Luật Lao động cũng rất được coi trọng.

Thông qua các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của Samsung, chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ củng cố được năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên toàn bộ quy trình như phát triển, sản xuất và bán hàng. Đặc biệt, tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp tham gia các chương trình cải tiến phát huy vai trò trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của mình, cố gắng hết sức để đạt được nhiều thành quả tốt.

Về phía Việt Nam, tôi đề nghị Chính phủ dành nhiều sự quan tâm, và hỗ trợ về mặt chính sách để các doanh nghiệp Việt Nam sau khi đào tạo và củng cố năng lực cạnh tranh có thể đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Ngay từ giây phút đầu tư vào Việt Nam thì chúng tôi đã xác định, nơi đây đã không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà đã trở thành “mảnh đất” nuôi dưỡng các doanh nghiệp. Và doanh nghiệp cần phải bồi đắp liên tục mảnh đất này thì mới có thể phát triển bền vững được. Samsung Việt Nam với triết lý kinh doanh đồng thịnh vượng sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ trong việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và không ngừng hợp tác nhằm thúc đẩy công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

- Về những dự định hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và các hoạt động xã hội ở Việt Nam, xin ông có thể cho biết cụ thể, thưa ông?

- Tôi xin nhấn mạnh, Samsung cũng đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở mức cao nhất trong số các quốc gia Samsung đầu tư, tương xứng với tầm quan trọng của Việt Nam. Tận dụng đặc thù của doanh nghiệp công nghệ thông tin toàn cầu, Samsung đang thực hiện các dự án như đào tạo khoa học công nghệ, nuôi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực nghề, hỗ trợ học tập cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, tiêu biểu như cuộc thi “Samsung Solve for Tomorrow” nhằm khuyến khích các em học sinh ứng dụng kiến thức của phương pháp giáo dục STEM để đưa ra những giải pháp có tính thực tiễn cho những vấn đề xã hội và cộng đồng địa phương. Hết năm 2022, chương trình đã thu hút được sự tham gia của 165.000 học sinh và giáo viên đăng ký.

Tiếp đó là chương trình Samsung Innovation Campus SIC nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam. Chương trình sẽ cung cấp 3 khóa học phát triển năng lực công nghệ dành cho thanh thiếu niên 14-24 tuổi, gồm: Khóa học Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), dữ liệu lớn (Big Data) và một khóa học kỹ năng lập trình cơ bản (Coding & Programming). Cùng với các kiến thức chuyên môn, dự án còn cung cấp nội dung kỹ năng hướng nghiệp nhằm bổ trợ và nâng cao cho người học xuyên suốt chương trình.

Hay như dự án Ngôi trường Hy vọng Samsung - Samsung Hope School, mang đến cơ hội tiếp cận với các chương trình giáo dục toàn diện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn. Dự án “Huấn luyện thí sinh tham dự kỳ thi Tay nghề thế giới” đã mang lại cho Việt Nam 2 Huy chương đồng ở nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin ở kỳ thi năm 2015 và 2017, cùng nhiều hoạt động khác…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn doanh nghiệp Việt Nam củng cố năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.