Thế giới

Miền Nam châu Phi đối mặt đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 4 thập kỷ

Quỳnh Phương 10/05/2024 - 07:28

Ngày 9-5, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn chính của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, miền Nam châu Phi đang trải qua mùa nông nghiệp khô hạn nhất trong hơn 40 năm, dẫn đến mất mùa, số lượng gia súc chết gia tăng và tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng.

Zambia đang là quốc gia gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt hạn hán này. Gần một nửa trong số 2 triệu héc ta ngô đã bị tàn phá và sản lượng ngũ cốc được dự báo sẽ giảm gần 50% trong năm nay. Hơn 9 triệu người - gần một nửa dân số Zambia - đang bị mất an ninh lương thực và cần hỗ trợ nhân đạo. Các tổ chức của Liên hợp quốc đã kêu gọi hỗ trợ 228 triệu USD cho khoảng 4,6 triệu người từ nay đến tháng 12.

Ông Stephane Dujarric cho biết, cơ quan điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc đã phân bổ 13,5 triệu USD từ Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương (CERF) để tăng cường hỗ trợ giải quyết hạn hán do El Nino gây ra ở miền Nam châu Phi. Zambia đã nhận được 5,5 triệu USD vào tháng 4.

Hiện tượng thời tiết El Nino đã gây ra đợt khô hạn ở miền Nam châu Phi, làm giảm ít nhất 1/5 sản lượng ngô của Nam Phi và khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Trong khi đó, tại miền Đông châu Phi, lũ lụt đang hoành hành ảnh hưởng tới nhiều quốc gia. Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đang làm việc với các chính phủ và đối tác nhân đạo của Liên hợp quốc ở Burundi, Ethiopia, Kenya và Somalia để lên kế hoạch hỗ trợ. Ông Stephane Dujarric kêu gọi cộng đồng quốc tế sớm đưa ra những giải pháp và nỗ lực bền vững nhằm ứng phó với các hiện tượng thiên tai gây ra bởi biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng trên Trái đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Nam châu Phi đối mặt đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 4 thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.