(HNMO) - Dường như việc khai tử Mazda5 bên cạnh lý do doanh số nghèo nàn còn thể hiện nỗ lực của Mazda nhằm tập trung hơn vào các dòng xe thiên về tính năng động như CX-5, Mazda6 hay Mazda3 mới.
Mazda5 là mẫu MPV 7 chỗ đa dụng của Mazda với cùng kích cỡ như Toyota Previa, KIA Rondo hay Mitsubishi Premacy. |
Trong thông báo mới của mình, hãng xe Nhật cho biết: “hiện không có kế hoạch nào về việc đưa ra sản phẩm thay thế cho Mazda5 kể từ sau thế hệ 2015”.
Mặc dù là mẫu xe được đánh giá cao nhất trong nhóm sản phẩm 7 chỗ trên thị trường về cảm giác lái và tính tương tác tốt với người dùng, Mazda5 thực tế chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong doanh số của Mazda. Trong năm 2008 - thời điểm bán chạy nhất của Mazda5 - cũng chỉ có 22.000 chiếc được giao tới tay khách hàng (tương đương khoảng 8% tổng số xe bán ra). Con số này thậm chí còn giảm đi trong những năm sau đó. Hiện tại, Mazda chỉ bán được chưa tới 10.000 xe mỗi năm trên toàn lãnh thổ Mỹ - vốn cũng rất ưa chuộng các dòng MPV. Ở Anh, mỗi năm doanh số cũng chỉ dừng lại ở mức 1.000 xe. Tại Việt Nam, dù không thông dụng như Premacy trước kia, Mazda5 cũng được một số người dùng lựa chọn (chủ yếu là tự nhập khẩu).
Chiếc xe được đánh giá là có cảm giác lái thú vị và gần gũi với người dùng nhất trong phân khúc. |
Cũng trong thông cáo báo chí mới đưa ra, Mazda cũng cho biết sẽ thay đổi một số tuỳ chọn trên các dòng xe hiện tại của mình ví dụ như Mazda6 được bổ sung thêm phanh đỗ điều khiển điện, tinh chỉnh lại thiết kế táp lô và bệ để tay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.