Xe++

Mazda CX-5 tháng thứ ba liên tiếp bán chạy nhất thị trường

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/11/2023 - 20:31

Kết quả kinh doanh do các nhà sản xuất tự công bố cho thấy, tháng vừa qua tiếp tục chứng kiến chiếc crossover Nhật Bản dẫn đầu về doanh số, vượt xa các đối thủ trong phân khúc.

mazda_1.jpeg
Mazda CX-5 ngày càng áp sát Mitsubishi Xpander trong cuộc đua giành ngôi vị ô tô bán chạy nhất năm 2023.

Cụ thể, đã có 2.195 chiếc Mazda CX-5 bán ra trong tháng 10-2023, nhỉnh hơn chút ít so với con số 2.023 của tháng trước. Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.000 chiếc CX-5 tới tay người tiêu dùng Việt Nam. Con số này vượt xa Hyundai Tucson, là mẫu xe có doanh số đứng thứ 6 trong tháng qua (1.249 xe).

Cộng dồn năm 2023 tới nay, mới chỉ có 3.840 chiếc crossover Hàn Quốc này "ra đường", bất chấp những biện pháp kích cầu mạnh mẽ từ nhà lắp ráp và phân phối TC Motor.

Ở vị trí thứ hai trong tháng 10 là bán tải Ranger, với 1.475 xe bán ra. Tốc độ bán nhanh đáng kinh ngạc khiến Ford hầu như đã đạt mọi chỉ tiêu kinh doanh năm 2023. Thực tế này kết hợp với những khó khăn liên quan tới cuộc đình công tại Mỹ, khiến nguồn cung xe cuối năm có thể bị bó hẹp. Theo thông tin từ hệ thống kinh doanh Ford, lượng xe Ranger, bao gồm cả phiên bản Raptor, mà đại lý có thể đặt hàng trong 2 tháng cuối năm có sự cắt giảm.

Hai vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần này thuộc về Hyundai Accent (thứ ba, 1.474 xe) và Toyota Vios (thứ tư, 1.463 xe). Trong đó, Vios tuy mới được nâng cấp nhẹ, nhưng dường như vẫn rất khó lội ngược dòng trở lại vị trí đầu bảng.

Ở vị trí thứ 5 là Xpander với 1.377 xe bán ra. Tuy nhiên, mẫu xe đa dụng (MPV) Nhật Bản này đang giữ ngôi vị xe bán chạy nhất Việt Nam 10 tháng năm 2023, trong bối cảnh đã giao được tới 15.464 chiếc cho khách hàng.

Đáng chú ý, bên cạnh Tucson và Creta (thứ bảy, 1.235 xe), Hyundai Santa Fe (thứ mười, 919 xe) là mẫu xe có sức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng vừa qua. Đột phá doanh số đã giúp "anh em" Hàn Quốc này đẩy bay hai đại diện khác khỏi danh sách xe bán chạy nhất theo tháng, là Honda BR-V và Ford Everest. Chiếc MPV của Honda kể từ khi trình làng vào tháng 6 đã liên tục được giảm giá nhưng tới nay chưa tạo dựng được chỗ đứng như kỳ vọng ở thị trường trong nước.

xforce-spy-shot-140.jpg
Một khi có mặt, X-Force được dự báo sẽ trở thành áp lực lớn với phân khúc crossover cỡ B, gồm Hyundai Creta, KIA Seltos hay Mazda CX-3...

Hai vị trí còn lại trong bảng xếp hàng lần này đều thuộc về KIA, gồm Sonet (thứ tám, 1.152 xe) và Seltos (thứ chín, 1.091 xe). Hiện nay, đây là hai mẫu xe không gặp phải sức cạnh tranh đáng kể trong phân khúc tương ứng. Tuy nhiên, lợi thế này đối với Seltos được cho là sẽ sớm thay đổi, khi chiếc Mitsubishi X-Force "đổ bộ" trong vòng vài tuần tới.

Cũng theo nhiều ý kiến phân tích từ giới chuyên môn, nhóm xe bán chạy trong tháng 10-2023 đều có sức tăng trưởng tốt về doanh số. Tuy nhiên, điều này chưa phản ánh sức hồi phục tích cực của thị trường. Ngay như doanh số "khủng" của CX-5 được duy trì là nhờ giá "siêu rẻ", chỉ từ 749 triệu đồng (cho bản Deluxe), ngang bằng một số mẫu crossover thuộc phân khúc cỡ B.

Trong khi đó, các trường hợp có lượng bán ra đột phá trong tháng vừa qua như Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe đều phải vận dụng tối đa các gói ưu đãi, giảm giá, chứ chưa xuất phát từ thực tế nhu cầu mua sắm phương tiện từ phía người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mazda CX-5 tháng thứ ba liên tiếp bán chạy nhất thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.