Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mất tiền oan vì trung tâm đào tạo lái xe mạo danh

Kim Vũ| 26/03/2023 14:42

(HNMO) - Báo Hànộimới vừa nhận được đơn thư phản ánh của chị Phạm Thị Hải Vân ở phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) về tình trạng chị đã bị lừa nộp tiền học lái xe ô tô tại một cơ sở mạo danh Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an). Được biết, chị Vân không phải là trường hợp cá biệt, có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Theo phản ánh, đầu năm 2022, website hoclaixepccc.vn trên mạng đăng thông tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) đang tuyển học viên. Tin tưởng vào việc trung tâm có trụ sở tại 188 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) sử dụng hình ảnh, logo của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, phiếu thu tiền và giấy báo nhập học do Giám đốc Trung tâm là Trung tá Nguyễn Trường Trung ký, trong tháng 7-2022, chị Vân đã nộp học phí 2 đợt là 8,2 triệu đồng, với cam kết đây là chi phí trọn gói thi lấy bằng B1 nâng cao, gồm 10 giờ học trên sân tập, 3 buổi trải nghiệm sân thi, không cần phải đóng bất kỳ phí nào trong quá trình học. Đồng thời, trung tâm này cam kết học viên vẫn thi theo quy chế cũ, không phải chạy 800km đường trường. Đến tháng 9-2022, chị Vân được học thực hành 6 giờ trên sân tập. Do có việc riêng nên chị đã tạm dừng học thực hành nhưng đến giữa tháng 10-2022, chị Vân giật mình khi nhận được thông tin trung tâm này có rất nhiều học viên đến rút hồ sơ do mạo danh cơ sở của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) chỉ có một địa chỉ duy nhất tại 243 phố Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân).

Vì vậy, ngày 27-10-2022, chị Vân viết đơn xin rút hồ sơ thì mộtnhân viên (có số điện thoại 0392.138.426) xác nhận sẽ trả tiền cho chị sau 1 tuần tại 186 đườngNguyễn Trãi. Ngày 3-11-2022, chị Vân đến địa chỉ nêu trên nhưng cửa đóng. Qua tìm hiểu, chị đến địa chỉ mới tại Khu đô thị The Manor trên đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai) thì nhân viên này nói chị đã có trong danh sách khai giảng của Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và yêu cầu chị nộp thêm 5 triệu đồng phí chạy DAT - là khóa học lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe và nhận biết khuôn mặt trên ô tô. Tuy nhiên, chị Vân vẫn yêu cầu rút hồ sơ khi cho rằng cơ sở này thực hiện sai cam kết. Chị đã đến Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháythì nhân viên nơi đó cho biết tên của chị chưa có trong khóa học nào của trung tâm.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Trường Trung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, phóng viên nhận được trả lời trung tâm chỉ có địa chỉ duy nhất ở số 243 phốKhuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), các văn phòng mở ngoài địa chỉ này đề tên trung tâm đều là mạo danh. Trung tâm cũng đã cảnh báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an về việc không mở thêm bất kỳ văn phòng, hay chi nhánh nào khác ngoài cơ sở tại 243 phốKhuất Duy Tiến.

Mặc dù cơ sở mạo danh Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) tại 188 phố Nguyễn Xiển đã đóng cửa, nhưng rất nhiều học viên vẫn chưa đòi được quyền lợi của mình.

Ông Trung cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm đã báo cáo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và làm việc với Công an phường Hạ Đình, Công an quận Thanh Xuân để xử lý, yêu cầu văn phòng mạo danh này đóng cửa. Tuy nhiên, trung tâm vẫn bố trí đào tạo và tổ chức thi cho những người đóng tiền và được cơ sở mạo danh kia chuyển hồ sơ sang trung tâm thông qua các giáo viên dạy lái của trung tâm. Ông Trung khẳng định việc giáo viên của trung tâm nhận hồ sơ, nộp vào trung tâm là chuyện bình thường, không vi phạm quy định.

Qua tìm hiểu, không chỉ chị Vân mà còn có rất nhiều người khác đã trở thành nạn nhân khi rơi vào “bẫy” của trung tâm đào tạo lái xe giả mạo trên. Chỉ có một số học viên may mắn được tiếp tục đào tạo và thi. Còn rất nhiều người không thể đòi lại được số tiền nộp cho trung tâm mạo danh này. Cho đến nay, cơ sởtrênđã 3 lần chuyển trụ sở, thay đổi tên công ty. Phóng viên đã điện thoại cho số máy 0392.138.426 mà các học viên liên hệ thì chỉ nhận được câu trả lời là nhầm số hoặc tắt máy ngay sau khi biết danh tính phóng viên.

Hiện nhiều nạn nhân đang rất bức xúc trước hành vi lừa đảo khách hàng và mạo danh tổ chức uy tín của ngành công an. Họ cho rằng, đây là hành vi chiếm đoạt tiền bạc của học viên. Các nạn nhân đều mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm có câu trả lời về sự việc nêu trên nhằm ngăn chặn tình trạng này tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mất tiền oan vì trung tâm đào tạo lái xe mạo danh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.