Chủ trương tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước ta mang tính chiến lược nhằm xây dựng nền hành chính “vì dân phục vụ”. Tuy nhiên, các thế lực thù địch luôn lợi dụng quá trình triển khai chính sách này để tung ra nhiều luận điệu vu khống nhằm làm giảm uy tín của Đảng và gây bất ổn chính trị - xã hội.
Các luận điệu xuyên tạc mà thế lực thù địch đưa ra thời gian qua không chỉ đơn thuần là sự sai lệch thông tin, mà chính là ý đồ phá hoại chính trị, nhằm làm suy yếu niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Mục đích chính của các thế lực thù địch là tạo ra sự hoang mang, khiến nhân dân nghi ngờ và bất an về những thay đổi trong bộ máy nhà nước. Bằng cách xuyên tạc, những đối tượng này muốn phủ nhận những nỗ lực cải cách, đổi mới của Đảng và Chính phủ, nhằm tạo sự phản đối và bất đồng trong xã hội.
Bên cạnh đó, những luận điệu xuyên tạc này còn có mục đích làm suy yếu các chính sách cải cách, nhằm giữ vững quyền lợi của nhóm lợi ích. Việc giảm biên chế, cắt giảm các đơn vị hành chính có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của một số cá nhân hoặc nhóm người, đặc biệt là những người có lợi ích trực tiếp từ việc duy trì bộ máy hành chính cồng kềnh. Chính vì vậy, chúng sử dụng những luận điệu xuyên tạc để bảo vệ lợi ích cá nhân, đồng thời làm chệch hướng chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.
Ngoài ra, việc xuyên tạc chủ trương tinh gọn bộ máy còn nhằm tạo ra sự phân tâm, chia rẽ trong xã hội. Những đối tượng này muốn làm cho người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cảm thấy bất an và lo lắng về tương lai của mình trong bộ máy nhà nước sau khi bộ máy được tinh gọn. Mục đích của chúng là tạo ra sự phản đối đối với những thay đổi, từ đó làm giảm hiệu quả của các chính sách cải cách.
Các luận điệu xuyên tạc về tinh gọn bộ máy không chỉ gây hoang mang trong dư luận, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội. Khi những luận điệu này được lan truyền rộng rãi, chúng tạo ra một môi trường không ổn định, làm suy yếu niềm tin vào chính quyền và các chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều này có thể làm cho các nỗ lực xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn và hiệu quả trở nên khó khăn hơn.
Một hệ quả khác của các luận điệu xuyên tạc là tạo ra một môi trường không thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Khi bộ máy nhà nước không hoạt động hiệu quả, không phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp, nó sẽ làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế, giảm khả năng thu hút đầu tư và cải thiện đời sống nhân dân.
Các chính sách cải cách nhằm tinh gọn bộ máy sẽ không thể phát huy tác dụng nếu những luận điệu xuyên tạc này không được nhận diện kịp thời và phản bác quyết liệt. Nếu không, sẽ ảnh hưởng tới quá trình thực hiện cải cách hành chính, làm chậm tiến trình xây dựng bộ máy tinh gọn, gây hoang mang trong xã hội.
Một trong những luận điệu mà các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng là cho rằng việc tinh giản biên chế thực chất là hành động che đậy, “hình thức hóa” việc sa thải cán bộ, công chức, viên chức một cách tùy tiện, thiếu công khai, minh bạch. Chúng quy chụp rằng, quá trình tinh giản thực chất là thanh trừng nội bộ, là đấu đá phe nhóm, là loại bỏ những người không “thuộc phe cánh”.
Trên thực tế, chủ trương tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước ta luôn gắn liền với các nguyên tắc công khai, minh bạch, có lộ trình cụ thể, lấy hiệu quả công việc và yêu cầu vị trí việc làm làm thước đo chính yếu. Việc tinh giản không thực hiện tràn lan, mà có đánh giá, rà soát kỹ lưỡng, phân loại rõ người làm được việc và người không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, Đảng và Nhà nước còn có các chính sách hỗ trợ, đào tạo lại, chuyển đổi vị trí làm việc phù hợp cho người thuộc diện tinh giản, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cán bộ, công chức.
Một luận điệu khác thường được các thế lực thù địch nhắc đi nhắc lại nhiều lần là “Việc bỏ Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp phường làm mất đi vai trò giám sát của nhân dân”. Đây là luận điệu xuyên tạc mô hình chính quyền đô thị, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, nơi đã thực hiện thí điểm bỏ HĐND cấp phường. Các thế lực thù địch lập luận rằng việc này đồng nghĩa với việc tước quyền đại diện của nhân dân, làm cho chính quyền trở nên “độc quyền hành chính”, nhân dân mất tiếng nói trong quản lý nhà nước ở cơ sở.
Đây là sự quy kết vô căn cứ, bóp méo thực tiễn. Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị không làm giảm vai trò của người dân mà ngược lại, là bước đi nhằm tăng cường hiệu lực điều hành, giảm tầng nấc trung gian và nâng cao chất lượng dịch vụ. Cơ chế dân chủ cơ sở vẫn được duy trì qua nhiều hình thức như đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo chính quyền với nhân dân, giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội...
Tại Hà Nội, sau gần 3 năm thực hiện mô hình chính quyền đô thị (2021-2024), tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đạt trên 99%, tỷ lệ hài lòng của người dân tăng rõ rệt.
Ngoài ra, các đối tượng thù địch tiếp tục khai thác tâm lý lo ngại của người dân để tung ra luận điệu rằng tinh giản bộ máy sẽ dẫn đến thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là tại cơ sở; từ đó khiến việc phục vụ nhân dân bị chậm trễ, giảm sút chất lượng. Sự thật đã chứng minh điều ngược lại: Mục tiêu của tinh giản không phải là giảm người phục vụ dân, mà là loại bỏ bộ phận không đáp ứng yêu cầu, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Tinh giản biên chế được thực hiện song song với cải cách thủ tục hành chính, tăng cường chuyển đổi số, giúp giảm thiểu nhân lực thực hiện nhưng vẫn đảm bảo khối lượng công việc và chất lượng phục vụ hiệu quả hơn. Tại Hà Nội, các mô hình “một cửa điện tử liên thông”, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, áp dụng công nghệ AI trong giải quyết hồ sơ, trả kết quả qua bưu điện đã tối đa hóa hiệu quả và chất lượng dịch vụ. Người dân không cần chen chúc tại trụ sở hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn được phục vụ chu đáo.
“Tinh gọn bộ máy chỉ mang tính hình thức, không giải quyết được gốc rễ vấn đề” - đây là luận điệu mà thế lực thù địch hoài nghi cho rằng các chủ trương cải cách tổ chức bộ máy chỉ là hình thức, “đánh trống ghi tên”, làm màu cho có, không đi vào thực chất, thậm chí chỉ thay đổi tên gọi đơn vị, chứ không thay đổi phương thức vận hành.
Luận điệu này đã cố tình phớt lờ những nỗ lực bền bỉ của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thể chế, cải cách hành chính. Từ việc ban hành các khung pháp lý như Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức…, đến triển khai các đề án về đổi mới tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, đều thể hiện quyết tâm làm thực chất và hiệu quả. Chính phủ cũng đã chỉ đạo xuyên suốt việc thực hiện tinh gọn gắn với đánh giá hiệu quả công vụ, công khai trách nhiệm cá nhân, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân sự công. Từ năm 2017 đến 2025, cả nước đã giảm trên 81.000 biên chế, tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Bên cạnh các luận điệu công kích hiệu quả thực tiễn, các thế lực thù địch còn tung ra những lập luận mang màu sắc chính trị sâu sắc, cho rằng việc cải cách tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn là bước đi “hội nhập mù quáng”, là “diễn biến hòa bình” từ bên trong, là dấu hiệu cho thấy sự sao chép mô hình phương Tây, từ bỏ đặc trưng chế độ xã hội chủ nghĩa.
Cần khẳng định rõ rằng tinh gọn bộ máy là yêu cầu khách quan, phổ quát trong quá trình phát triển của bất kỳ nhà nước hiện đại nào. Tuy nhiên, Việt Nam không sao chép, mà đang thực hiện cải cách có chọn lọc, trên cơ sở phù hợp với thể chế chính trị, truyền thống văn hóa và thực tiễn của đất nước. Mọi cải cách đều được xây dựng từ yêu cầu nội tại, nhằm nâng cao năng lực quản trị của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phục vụ nhân dân tốt hơn. Hiện nay, khi càng cải cách bộ máy hành chính một cách bài bản, Việt Nam càng giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường lòng tin của người dân với chính quyền, phát triển kinh tế bền vững và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Ngoài những luận điệu trên, các thế lực thù địch còn sử dụng thủ đoạn truyền thông hết sức tinh vi. Nhiều trang phản động như “Việt Tân”, “RFA”, “BBC Tiếng Việt” thường xuyên cắt ghép các phát ngôn của lãnh đạo, trích dẫn các vụ việc sai phạm cá biệt trong quá trình tinh giản để thổi phồng thành “minh chứng” cho sự bất cập của cả hệ thống. Chúng khai thác một vài vụ khiếu nại, tố cáo về biên chế để cho rằng có tiêu cực phổ biến, từ đó dẫn dắt dư luận theo hướng nghi kỵ, hoài nghi.
Trước sự phát triển của mạng xã hội và nguy cơ bị “nhiễu loạn thông tin”, việc minh bạch và truyền thông kịp thời, đúng đắn là nhiệm vụ then chốt trong công cuộc cải cách tổ chức bộ máy. Việc này vừa là biện pháp phản bác các luận điệu sai trái, vừa là cách củng cố niềm tin xã hội vào chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, việc lấy ý kiến nhân dân trước khi sắp xếp đơn vị hành chính là minh chứng rõ nhất cho tinh thần cầu thị, dân chủ và công khai của chính quyền.
(Còn nữa)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.