Thế giới

Lượng mưa kỷ lục ở Đông Bắc Nhật Bản, một người tử vong trong ô tô ngập nước

Theo TTXVN 16/07/2023 - 15:47

Chính quyền tỉnh Akita của Nhật Bản ngày 16-7 cho biết đã có một người thiệt mạng và trên 2.000 người phải sơ tán khi mưa lớn trút xuống tỉnh này cuối tuần này.

nhat-1.jpg
Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại tỉnh Akita, Nhật Bản ngày 15-7-2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Cụ thể, tại thị trấn Gojome, lực lượng cứu hộ đã phát hiện một người đàn ông trong một chiếc ô tô bị ngập nước vào khoảng 7h10 (giờ địa phương) và sau đó đã xác nhận người này tử vong. Trong khi đó, khoảng 2.100 người đang tạm trú tại 77 trung tâm sơ tán ở Akita.

Chính quyền địa phương cho biết Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản được huy động để cứu trợ thiên tai.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết mưa lớn tiếp diễn tại vùng Đông Bắc nước này đang gây lụt lội nghiêm trọng và gia tăng nguy cơ sạt lở đất. Cảnh báo sạt lở đất đã được đưa ra đối với các khu vực ở các tỉnh Akita, Iwate và Yamagata.

nhat-2.jpg
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại tỉnh Akita, Nhật Bản ngày 15-7-2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo JMA, thành phố Akita đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục 243 mm trong vòng 48 giờ tính đến hết 11h ngày 16-7 theo giờ địa phương. Thành phố này và khu vực xung quanh đã bị ngập lụt sau khi một con sông chảy qua thành phố bị vỡ bờ. JMA cảnh báo sau khi mưa giảm hoặc ngừng hẳn, khu vực này vẫn có nguy cơ ngập lụt do nước tràn ra từ những con sông nhỏ sẽ hội tụ thành một con sông lớn.

Thị trấn Nishiwaga thuộc tỉnh Iwate ghi nhận lượng mưa 288mm cũng trong 48 giờ nói trên - mức lớn nhất kể từ năm 2017.

Giới chức dự báo thời tiết cho biết mưa lớn dự kiến sẽ tiếp diễn, ước tính lên tới 60mm ở Đông Bắc Nhật Bản trong 24 giờ tính đến hết trưa 17-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng mưa kỷ lục ở Đông Bắc Nhật Bản, một người tử vong trong ô tô ngập nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.