Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luôn khắc ghi lời Bác dạy

Dương Linh| 03/07/2021 06:34

(HNM) - Không nói nhiều về mình, nhưng qua câu chuyện, chúng tôi hiểu thêm về một nữ cựu thanh niên xung phong luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ ở ý chí vượt khó, lòng nhân ái vô bờ, thường xuyên hướng về đồng đội. Đó là bà Nguyễn Thị Liệu (sinh năm 1948), Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh (Hà Nội).

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh Nguyễn Thị Liệu trao đổi với cán bộ hội về phong trào gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi.

Thời thanh xuân sôi nổi

Chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Liệu ở xã Tam Đồng (huyện Mê Linh) vào một ngày hè. Đón chúng tôi với nụ cười hồn hậu, bà Liệu kể: “Năm 18 tuổi, khi đang làm Bí thư Đoàn xã, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Thời chúng tôi, thanh niên ai cũng nằm lòng 4 câu thơ của Bác Hồ: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”. Vì thế, khi Huyện đoàn gọi tôi đi thay một người khác gia nhập thanh niên xung phong với yêu cầu sáng hôm sau lên đường, tôi đã sẵn sàng”.

Bồi hồi nhớ lại, bà nói tiếp: “Gia nhập Đội thanh niên xung phong 247 năm 1972, tôi đảm nhận vai trò Chính trị viên Đại đội 3 và cùng đồng đội làm nhiệm vụ lấp hố bom, bảo đảm giao thông đường sắt ở chiến trường Khu 4. Đơn vị của tôi có 150 người, tuổi đời đều còn rất trẻ, chưa va chạm bom mìn, lần đầu xa gia đình nên cũng có nhiều lo âu. Ngày ấy, 4 câu thơ của Bác là động lực thôi thúc chúng tôi, bất kỳ khó khăn gì cũng cố gắng vượt qua, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sâu trong thâm tâm, chúng tôi luôn tự nhủ, không sợ chết, không sợ địch, chỉ sợ “lòng không bền”.

Sau 3 năm phục vụ trong đơn vị, bà Liệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Đoàn và Bộ Giao thông - Vận tải tặng Bằng khen. Chuyển về công tác tại huyện nhà, bà Liệu được giao nhiệm vụ từ Phó Bí thư Huyện đoàn đến Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện. “Trong cuộc đời công tác, có kỷ niệm không thể quên là khi được giao làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện lúc mới 27 tuổi, lại chưa xây dựng gia đình nên tôi có trình bày với Bí thư Huyện ủy không dám nhận nhiệm vụ vì chưa biết gì về chuyện làm mẹ, làm vợ. Nghe tôi trình bày, đồng chí Bí thư Huyện ủy nói: “Nếu đồng chí nghĩ được như thế thì sẽ làm được”. Từ lời nói đó, tôi đã gắn bó 25 năm với công tác phụ nữ cho tới khi về hưu. Trong bất cứ nhiệm vụ nào, hoàn cảnh nào tôi đều áp dụng 4 câu thơ Bác dạy thanh niên năm xưa, cố gắng vượt mọi khó khăn”, bà Liệu kể thêm.

Chặng đường làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mê Linh kéo dài từ năm 1979 đến năm 2006, bà Liệu đã dẫn dắt Hội Liên hiệp phụ nữ huyện trở thành đơn vị có phong trào xuất sắc của tỉnh Vĩnh Phúc khi đó, được tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc, trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba.

Là đồng đội cùng đơn vị, gắn bó với bà Liệu trong những năm đi thanh niên xung phong năm xưa, cũng như trong công việc hiện tại, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Văn Khê (huyện Mê Linh) Lưu Xuân Động chia sẻ: “Chị Liệu là người luôn hết mình vì công việc, không nề hà bất cứ khó khăn gì. Chỉn chu, gương mẫu, chị luôn nhận việc khó về mình. Người như chị Liệu thật đáng quý và trân trọng”!

Đậm nghĩa tình với đồng đội

Sau khi nghỉ hưu, từ năm 2008, bà Liệu lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới, làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội. Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh, bà Liệu cùng các hội viên đã đoàn kết đưa hội từ một đơn vị hoạt động còn yếu lên dẫn đầu toàn thành phố. Điều đáng quý ở người nữ cựu thanh niên xung phong này là lúc nào cũng tràn đầy năng lượng để làm việc, giúp ích cho đời. Còn trường hợp hội viên khó khăn chưa được hỗ trợ, giúp đỡ, nhất là những nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn thì bà còn trăn trở không yên.

Đưa chúng tôi đến thăm nhà cựu thanh niên xung phong Trần Thị Nền (xã Văn Khê, huyện Mê Linh), bà Liệu ân cần hỏi han hội viên. Năm nay, bà Nền gần 70 tuổi, nhưng thường xuyên đau yếu do di chứng chiến tranh. Mấy năm trước, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện đã vận động xây tặng bà Nền một căn nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Nhắc lại chuyện này, bà Nền không giấu được sự xúc động. Bà nói: “Chị Liệu rất quan tâm đến đời sống đồng đội nên đã cùng mọi người tìm cách để hỗ trợ tôi. Điều này giúp tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Là người hiền hậu, nặng nghĩa tình đồng đội, nhiều năm qua, bà Liệu không quản ngại khó khăn, đã đứng ra kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ các gia đình cựu thanh niên xung phong phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, trong tổng số 380 hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh, không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo, ở nhà dột nát. Từ khi làm Chủ tịch Hội đến nay, bà Liệu đã kêu gọi được hơn 500 triệu đồng để hỗ trợ xây 9 căn nhà tình nghĩa cho hội viên neo đơn, khó khăn về nhà ở. Không chỉ vậy, các phong trào thi đua của Hội không ngừng phát triển, nhiều cựu thanh niên xung phong tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng địa phương.

Không tự nhiên bà Liệu được nhiều người quý trọng, nể phục. Ai cũng nói, việc gì đến tay bà Liệu đều thành công. Còn bà Liệu bảo rằng, việc gì mình cũng học Bác. “Tôi học và làm theo Người ở lối sống giản dị, đến với ai thì chia sẻ khó khăn với họ. Chính vì vậy, tôi được chị em phụ nữ và cựu thanh niên xung phong trong huyện luôn dành tình cảm quý mến và trân trọng, đến đâu cũng được coi như người thân trong gia đình”, bà Liệu chia sẻ.

13 năm làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh, bà Liệu luôn phấn đấu đi đầu gương mẫu, tập hợp đoàn kết cán bộ, hội viên trong huyện. 9 năm Hội được nhận Cờ thi đua của Trung ương Hội và UBND thành phố. Năm 2013, Hội nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2018 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Bản thân bà Liệu cũng được nhận 9 Bằng khen của Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong.

Nói về bà Liệu, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Đỗ Quốc Phong nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Liệu là người khiêm tốn, tận tâm, tận lực vì công việc, chỉ biết nghĩ cho mọi người. Chính vì được sự tín nhiệm, bà Liệu đã vận động hội viên xây dựng quỹ hội cao nhất thành phố. Đặc biệt, công tác nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh luôn là điểm sáng của thành phố cũng như của cả nước”.

Chia tay chúng tôi, bà Liệu cười vui nói rằng: “Tôi học Bác suốt đời, nhất là việc giúp đỡ mọi người”. Hết lòng vì công việc, bà Liệu luôn vui sống lạc quan, làm nhiều việc có ích. Nhắn nhủ với thế hệ trẻ, bà Liệu bảo: “Các bạn hãy tự hào vì mình đang ở độ tuổi thanh niên, mang trong mình sức trẻ và khát vọng. Các bạn hãy cố gắng học tập, làm việc thật tốt, noi gương Bác, để cống hiến sức mình, chung tay xây dựng Thủ đô, đất nước giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luôn khắc ghi lời Bác dạy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.