Điểm nóng

Hàn Quốc xem xét đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều

Kim Phượng 14/11/2023 - 12:03

Yonhap dẫn các nguồn tin ngày 14-11 cho biết, Hàn Quốc đang xem xét đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 như một biện pháp phòng ngừa trước các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong trường hợp nước này nỗ lực thực hiện vụ phóng vệ tinh do thám lần thứ ba.

lien-trieu.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong Hội nghị Tham vấn an ninh lần thứ 55 ở Seoul ngày 13-11. Ảnh: Yonhap

Thỏa thuận quân sự toàn diện kêu gọi thiết lập các vùng đệm và vùng cấm bay gần biên giới liên Triều để cấm bắn pháo, tập trận hải quân và các hoạt động giám sát nhằm ngăn chặn đụng độ giữa hai miền Triều Tiên.

Thỏa thuận cũng cấm các chuyến bay của máy bay không người lái trong phạm vi 10km từ khu vực phía Tây và 15km từ khu vực phía Đông tính từ Đường phân giới quân sự (MDL).

Một quan chức chính phủ cấp cao giấu tên cho biết: “Chính phủ đang xem xét đình chỉ một số điều khoản trong thỏa thuận quân sự liên Triều như một biện pháp phòng ngừa trước những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”.

Theo quan chức này, một trong những biện pháp hiện đang được thảo luận liên quan đến khả năng nối lại các hoạt động giám sát gần khu vực biên giới trong trường hợp Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự.

Động thái mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để đưa vệ tinh do thám đầu tiên lên quỹ đạo sau hai lần thất bại lần lượt vào tháng 5 và tháng 8.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đã nhiều lần kêu gọi đình chỉ thoả thuận kể từ khi nhậm chức vào tháng trước, với lý do văn kiện này hạn chế về khả năng giám sát. Ông đã giải thích lập trường của Seoul trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Lloyd Austin hôm 13-11.

Trong một cuộc họp báo chung, ông Austin cho biết, ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã trao đổi quan điểm về vấn đề này và "đồng ý tiếp tục tham vấn chặt chẽ trong tương lai".

Hàn Quốc đã lên án vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng là hành động khiêu khích và vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc xem xét đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.