Thế giới

Hàn Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy đình chỉ hiệp định quân sự liên Triều năm 2018

Kim Phượng 10/10/2023 - 11:16

Yonhap ngày 10-10 trích dẫn tuyên bố của tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik rằng, Seoul sẽ thúc đẩy việc đình chỉ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018, với lý do tác động của thỏa thuận có thể làm hạn chế khả năng giám sát của Seoul đối với các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng.

lien-trieu.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik phát biểu trong lễ nhậm chức.

Ông Shin đưa ra nhận xét này trong cuộc gặp đầu tiên với các phóng viên sau khi nhậm chức hôm 7-10, lưu ý rằng, vùng cấm bay được đặt ra theo thỏa thuận gần biên giới "hạn chế rất nhiều" việc giám sát các dấu hiệu sắp xảy ra của Triều Tiên ở tiền tuyến.

“Tôi sẽ thúc đẩy việc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều càng sớm càng tốt. Việc hủy bỏ (thỏa thuận) đòi hỏi một quy trình pháp lý, nhưng tôi hiểu rằng, việc đình chỉ cần có sự chấp thuận của Nội các”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Theo ông Shin, Israel có thể chịu ít tổn thất hơn từ cuộc tấn công gần đây của Hamas nếu nước này tiến hành giám sát suốt ngày đêm bằng máy bay không người lái.

Hiệp định quân sự liên Triều được ký kết dưới thời Tổng thống Moon Jae-in - người từng tìm kiếm sự hòa giải liên Triều, bao gồm việc thiết lập vùng đệm trên bộ, nơi các cuộc tập trận pháo binh và diễn tập dã chiến cấp trung đoàn bị đình chỉ, cũng như các vùng đệm trên biển, cấm bắn pháo binh và tập trận hải quân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy đình chỉ hiệp định quân sự liên Triều năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.