Thế giới

Hàn Quốc chính thức đình chỉ một phần thỏa thuận liên Triều

Hoàng Linh 22/11/2023 - 18:58

Ngày 22-11, hãng thông tấn Yonhap cho biết, cuộc họp nội các bất thường do Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo chủ trì cùng ngày đã phê chuẩn từ bỏ một phần thỏa thuận liên Triều ký kết năm 2018.

screenshot-2023-11-22-at-17.30.33.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Sik họp bàn với các sĩ quan không quân tại Pyeongtaek liên quan tới vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Theo đó, Seoul sẽ khôi phục một loạt hoạt động trinh sát và do thám trên không xung quanh Khu phi quân sự (DMZ) và biên giới.

Theo Thủ tướng Hàn Quốc, hiệu lực của Điều 1, Khoản 3 trong thỏa thuận sẽ bị đình chỉ, với việc khôi phục ngay lập tức các hoạt động trinh sát ở khu vực DMZ và “khả năng của quân đội Hàn Quốc trong việc xác định các mục tiêu đe dọa và cách thức phản ứng sẽ được tăng cường đáng kể”.

“Phía Triều Tiên đã thể hiện rõ ràng việc họ không có ý định tuân thủ Thỏa thuận quân sự 19-9, được ký kết nhằm giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng lòng tin” - Thủ tướng Hàn Quốc phát biểu.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, đang có chuyến công du Anh, cũng đã phê chuẩn quyết định trên thông qua hình thức trực tuyến.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã thông báo về việc nước này tối 21-11 phóng thành công vệ tinh do thám lên quỹ đạo.

Cơ quan này nêu rõ, việc phóng vệ tinh do thám là quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên và nước này sẽ thực hiện thêm nhiều vụ phóng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc chính thức đình chỉ một phần thỏa thuận liên Triều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.