(HNM) - Tắc đường vốn là chuyện thường ngày ở Hà Nội. Có những nơi tắc vì lý do khách quan, hạ tầng kém. Nhưng có những chỗ tắc đường lại phần lớn do cách điều hành, mang tính kỹ thuật, mà như người ngoài nhìn vào thì chỉ cần một chút điều chỉnh của cơ quan quản lý thì mức độ nghiêm trọng của vấn đề sẽ giảm hẳn. Cứ lấy chuyện tắc đường ở đầu phố Thụy Khuê làm ví dụ.
Nửa đầu phố này trước năm 2007 ít khi chịu cảnh tắc đường cục bộ. Nhưng từ khi đường kè hồ Tây hoàn thành, trổ đường nhánh ra đường Thụy Khuê là bắt đầu phát sinh tắc đường kéo dài. Chỉ cần vài ba chiếc ô tô, chục chiếc xe máy từ đường kè rẽ trái ra đường Thụy Khuê hướng về Quán Thánh là lập tức ùn tắc xảy ra, nhất là khi lực lượng công an chưa có mặt. Trách ý thức của người tham gia giao thông một phần nhưng cũng phải xem lại quyết định cho phép ô tô được lưu thông hai chiều trên suốt 2/3 con phố của cơ quan quản lý. Có một thời gian, cơ quan quản lý chỉ cho ô tô đi một chiều, hướng về phía Bưởi, tình trạng ùn tắc hầu như không xảy ra nhưng không hiểu sao từ năm 2008, người ta lại cho phép ô tô lưu thông 2 chiều nên lưu lượng xe ở đường kè hồ Tây cũng như Thụy Khuê tăng vọt, lại xảy ra tắc triền miên, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, ở đường Hoàng Hoa Thám, song song với đường Thụy Khuê, ô tô chỉ được đi một chiều, về phía Quán Thánh, chuyện tắc đường hiếm khi xảy ra.
Giải pháp trước đã tỏ rõ tính hiệu quả trong khi giải pháp sau lại lộ rõ sự bất cập nhưng từ năm 2008 đến nay, sự bất cập ấy vẫn tồn tại, kéo theo tắc đường, khói xe, còi xe inh ỏi vào lúc cao điểm. Người tham gia giao thông chỉ còn cách chịu đựng. Còn người dân ven đường thì thắc mắc, chỉ cần cấm ô tô đi hai chiều là vãn ngay nạn tắc đường ở đoạn phố này nhưng sao không ai làm, để cho mấy chú công an cứ phải toát mồ hôi điều hành giao thông? Chuyện con con như vậy mà cứ tồn tại từ ngày này sang ngày khác, trách sao giao thông Hà Nội bao năm nay vẫn chưa chuyển mình là bao trước nạn tắc đường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.